- Tiếng Việt
- Lớp 5
- Kết nối tri thức
Giải Sách Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 8, 9, 10, 11, 12 Bài 1 - KNTT
Kết nối tri thức_Tiếng Việt 5_Tập 1_Bài 1_Thanh âm của gió
Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 8, 9, 10, 11, 12 Bài 1: Thanh âm của gió đầy đủ các phần Đọc, Viết, Luyện từ và câu, Nói và nghe, Đọc mở rộng… cho học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 5.
Đọc
Trao đổi với bạn về những trò chơi hoặc hoạt động em thường thực hiện khi chơi ngoài trời.
Trả lời:
Những trò chơi hoặc hoạt động em thường thực hiện khi chơi ngoài trời: trò chơi đuổi bắt, tập thể dục, nhảy dân vũ, trồng cây, đi bộ,…
Bài đọc (trang 8)
Trả lời câu hỏi:
Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 9 tập 1:
Trả lời:
Khung cảnh thiên nhiên khi các bạn nhỏ đi chăn trâu được miêu tả: Cỏ gần nước tươi tốt nên trâu ăn cỏ men theo bờ suối, rồi mới lên đồi, lên núi. Suối nhỏ, nước trong vắt, nắng chiều xuống đáy làm cát, sỏi ánh lên lấp lánh. Một bên suối là đồng cỏ rộng, tha hồ cho gió rong chơi. Thỉnh thoảng gió lại vút qua tại chúng tôi như đùa nghịch.
Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 9 tập 1:
Em Bống đã phát hiện ra trò chơi gì? Theo em, vì sao các bạn thích trò chơi đó?
Trả lời:
Em Bống đã phát hiện ra trò chơi bịt tai để nghe tiếng gió.
Các bạn thích trò chơi đó vì mỗi bạn lại phát hiện ra một tiếng của gió khác nhau: “u... u... u...”; “vui, vui, vui, vui...”; “cười, cười, cười, cười...”; “đói, đói, đói... rồi”.
Bài 3 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 9 tập 1:
A. Trò chơi hấp dẫn đến mức người lớn cũng thích chơi.
B. Bố khuyến khích các con chơi những trò chơi ngoài trời.
C. Bố muốn hoà nhập vào thế giới trẻ thơ của các con.
Trả lời:
C. Bố muốn hoà nhập vào thế giới trẻ thơ của các con.
Bài 4 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 9 tập 1:
Tưởng tượng em cũng tham gia vào trò chơi bịt tai nghe gió, nói với các bạn điều em nghe thấy.
Trả lời:
Em nói với các bạn điều em nghe thấy: Em nghe thấy gió nói “vi vu, vi vu, vi vu,…”.
Luyện từ và câu (trang 10)
Luyện tập về danh từ, động từ, tính từ
Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 10 tập 1:
Mỗi ý ở cột B nói về danh từ, động từ hay tính từ?
Trả lời:
Em nối như sau:
Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 10 tập 1:
Trò chơi: Đọc đoạn đầu của bài Thanh âm của gió và thực hiện các yêu cầu.
Trả lời:
Vòng 1:
– Danh từ chỉ con vật: đàn trâu.
– Danh từ chỉ thời gian: ngày, chiều, tối, sáng mai.
– Danh từ chỉ hiện tượng tự nhiên: nắng, gió.
Vòng 2:
– Động từ chỉ hoạt động, trạng thái của người: đùa nghịch, tha thẩn, bịt tai, nhíu mày.
– Động từ chỉ hoạt động, trạng thái của vật: ăn, vút, đằm, thổi.
Vòng 3:
– Tính từ chỉ đặc điểm của cỏ: tươi tốt.
– Tính từ chỉ đặc điểm của suối: nhỏ.
– Tính từ chỉ đặc điểm của nước: trong vắt.
– Tính từ chỉ đặc điểm của cát, sỏi: lấp lánh.
Vòng 4:
Mưa rào rơi xuống hiên nhà, từng hạt mưa rơi kêu lách tách.
Viết (trang 11)
Tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo
Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 11 tập 1:
Đọc bài văn kể lại câu chuyện và các chi tiết kể sáng tạo (A, B) dưới đây, sau đó thực hiện yêu cầu.
a. Bài văn trên kể lại câu chuyện gì?
b. Tìm phần mở bài, thân bài và kết bài của bài văn. Nêu ý chính của mỗi phần.
c. Mỗi chi tiết sáng tạo A, B được bổ sung vào phần nào của bài văn?
d. Tìm nội dung phù hợp với mỗi chi tiết sáng tạo A, B.
Trả lời:
a. Bài văn trên kể lại câu chuyện cuộc phiêu lưu đầy mạo hiểm của hai bạn mèo nhép và chuột xù.
b. Phần mở bài của bài văn từ: “Nếu hay đọc truyện phiêu lưu” đến “Nguyễn Thị Kim Hoà”. Phần này giới thiệu về tên câu chuyện, tác giả viết câu chuyện phiêu lưu thú vị.
Phần thân bài của bài văn từ: “Chuyện kể rằng” đến “chuột đang mím lại do cố nén cười”. Phần này kể về nội dung câu chuyện Một chuyến phiêu lưu.
Phần kết bài của bài văn từ: “Câu chuyện thật thú vị và hài hước” đến hết. Phần này bình luận và rút ra nội dung sau khi nắm được nội dung câu chuyện.
c. Chi tiết sáng tạo A, B được bổ sung vào phần thân bài của bài văn.
d. Chi tiết sáng tạo A – sáng tạo thêm lời thoại cho nhân vật; Chi tiết sáng tạo B – sáng tạo thêm chi tiết tả cảnh.
Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 12 tập 1:
Theo em, đoạn dưới đây có thể thay cho đoạn nào của câu chuyện?
Trả lời:
Theo em, đoạn dưới đây có thể thay cho đoạn cuối cùng của câu chuyện: từ “Trên lưng bác ngựa trở về” đến “do cố nén cười”. Nhằm làm tăng chi tiết sáng tạo cho lời thoại và miêu tả trạng thái, cảm xúc của các nhân vật sinh động hơn.
Bài 3 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 12 tập 1:
Trả lời:
Những cách em có thể vận dụng để viết bài văn kể chuyện sáng tạo:
+ Thêm chi tiết tả ngoại hình và hoạt động của nhân vật.
+ Thay đổi cách kết thúc của câu chuyện.
+ Tưởng tượng mình đang tham gia vào câu chuyện, được “nhìn”, “nghe”, “chạm vào”,… mọi sự vật trong câu chuyện để sáng tạo chi tiết.
Vận dụng (trang 12)
Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 12 tập 1:
Kể cho người thân nghe câu chuyện Một chuyến phiêu lưu với chi tiết em sáng tạo thêm.
Trả lời:
Em bổ sung chi tiết sáng tạo thêm về cách em có thể tham gia vào câu chuyện, tương tác với hai nhân vật mèo nhép và chuột xù: Mèo nhép rủ chuột xù và em cùng nhau sang sông chơi. Chuột xù thì từ chối, em thì lưỡng lự một lúc, làm sao có thể qua được sông kia chứ? Nghĩ nguy hiểm, em liền khuyên ngăn mèo nhép ở nhà cùng nhau chơi trên triền cỏ. Ấy vậy, mèo nhép cứ một mực khăng khăng đòi đi, dù phải đi một mình qua sông. Thấy vậy, em và chuột đành đồng ý không nỡ để bạn mạo hiểm một mình. Em, mèo nhép, chuột xù cùng nhờ bác ngựa giúp đưa qua sông.
Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 12 tập 1:
Tìm đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ.
Trả lời:
Câu chuyện về thế giới tuổi thơ: Chú lính chì dũng cảm, Dế mèn phiêu lưu kí, Ông lão đánh cá và con cá vàng.