Tin tức & Sự kiện

Top 6 phương pháp dạy tiếng anh tiểu học cho bé

 

Như đã biết, tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng hơn, nhất là trong bối cảnh thế giới đang chuyển sang giai đoạn toàn cầu hóa. Chính vì vậy, học tiếng Anh ngay từ sớm được rất nhiều chuyên gia khuyến khích sử dụng và sẽ là bước đệm cực kỳ quan trọng để bé xây dựng nền tảng kiến thức ngôn ngữ trong tương lai. Hãy cùng Umbalena điểm qua 6 phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học hiệu quả nhất nhé!

 

Những kiến thức quan trọng cần phải làm quen trong chương trình tiếng Anh tiểu học

 

Chương trình tiếng Anh tiểu học là nền tảng cho sự phát triển ngoại ngữ trong tương lai của các bé. Do đó, chương trình học tiếng Anh cho học sinh đóng vai trò rất quan trọng, cung cấp đầy đủ các kiến thức ngữ pháp, từ vựng căn bản để bé tự tin giao tiếp với người nước ngoài.

 

Trong chương trình tiểu học bé được làm quen với các thì cơ bản như thì tương lai đơn, quá khứ đơn, tương lai đơn… Đồng thời làm quen với các loại từ loại và từ vựng theo từng trường hợp khác nhau. Bé cũng được làm quen với các cấu trúc câu tiêu biểu phổ biến khác như giới từ, động từ to be…



Tổng hợp 6 phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học hiệu quả nhất cho bé

 

Phương pháp học tiếng Anh tiểu học hiệu quả - Tiếp cận tự nhiên

 

Phương pháp học tiếng Anh tiểu học tự nhiên đạt kết quả cực kỳ cao nhất định phải kể đến phương pháp tự nhiên. Tức là, học sinh được tiếp cận và tập trung vào 2 kỹ năng cơ bản trong tiếng Anh là nghe -nói. Phương pháp này phù hợp nhất với học sinh tiểu học hoặc mới làm quen tiếng Anh, tập trung vào kỹ năng nghe và nói giúp bé xây dựng nền tảng ngôn ngữ vững chắc.

Trong quá trình làm quen với phương pháp này. bé cần lưu ý một vài nguyên tắc sau: 

  • Tiếp nhận: Ban đầu học sinh sẽ được làm quen với tiếng Anh qua các bài giảng của giáo viên tại lớp, hỗ trợ bé hình thành thói quen nhận diện ngôn ngữ mới, từ từ phát triển khả năng phân biệt cách phát âm của mỗi từ.
  • Nhận biết/ Hiểu cơ bản: Sau khi được tiếp nhận và hiểu những gì mà giáo viên nói, thì học sinh sẽ đến giai đoạn phản hồi bằng những từ, cụm từ để trình bày những quan điểm của mình. Học sinh sẽ học cách ghép những từ cơ bản mà không cần phân theo cấu trúc.
  • Phát triển thành câu: Qua một gian dài, học sinh có thể giao tiếp những câu dài hơn. Tuy vậy, cấu trúc câu vẫn còn khá cơ bản và có thể mắc nhiều lỗi sai về ngữ pháp, phát âm. Tiếp tục, trẻ có xu hướng hỏi đáp với giáo viên với mục đích giao tiếp. Lúc này, mức độ hiểu lời nói giáo viên của bé đã khá cao.
  • Giao tiếp lưu loát: Luyện tập thường xuyên giúp bé ngày càng giao tiếp lưu loát và có chủ đích hơn. Giai đoạn này, thầy cô có thể giải thích cho bé những ngữ pháp mà bé đã được sử dụng tự nhiên từ lâu. 

 

Phương pháp học tiếng Anh tiểu học qua câu lạc bộ ngoại ngữ

 

Câu lạc bộ ngoại ngữ tiểu học được tổ chức cho phép các bé kết bạn với những người bạn cùng chung mục tiêu cải thiện khả năng ngôn ngữ. Tham gia câu lạc bộ ngoại ngữ giúp bé tạo ra môi trường học tích cực và đầy hứng thú. Câu lạc bộ cung cấp các hoạt động học tập thú vị và tương tác với bạn bè quốc tế, tạo điều kiện phát triển ngoại ngữ và tự tin hơn trong giao tiếp.

 

top-6-phuong-phap-day-tieng-anh-tieu-hoc-giup-be-xay-dung-nen-tang-kien-thuc-ngoai-ngu-2

Phương pháp học tiếng Anh tiểu học qua câu lạc bộ ngoại ngữ

 

Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả qua giao tiếp và phản xạ

 

Giao tiếp là phương pháp học tiếng Anh vô cùng hiệu quả, cho phép bé được tiếp cận với ngôn ngữ một cách trực tiếp, thực tế. Đồng thời tạo ra môi trường học tích cực, phát triển, giúp bé giao tiếp với ngữ điệu tiếng Anh chuẩn.

Thầy cô, bố mẹ nên khuyến bé kết bạn và làm quen với người nước ngoài bằng nhiều cách khác nhau, ví dụ như:

  • Tham gia các khóa học ngoại khóa về ngôn ngữ, ví dụ như lớp học tiếng Anh hay chương trình trao đổi văn hóa giữa các nước
  • Tham gia các cuộc trò chuyện trực tuyến trên Zoom hay Skype với bạn bè ngoại quốc
  • Tham gia các diễn đàn và cộng đồng trực tuyến để bé kết nối với nhiều người bạn cùng chung sở thích, sở trường.



Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả qua trò chơi

 

Dạy tiếng Anh tiểu học qua các trò chơi không còn quá mới mẻ nhưng vẫn đạt kết quả khá tốt nếu được áp dụng đúng cách. Cách này không những giúp bé phát triển khả năng tiếng Anh mà còn cả tư duy sáng tạo, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề. 

Thầy cô có thể áp dụng các trò chơi tương tác trực tiếp hoặc qua các trò chơi trực tuyến thích hợp cho học sinh. Hiện nay, công nghệ phát triển vô cùng nhanh chóng và hiện đại nên việc thích nghi dần trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, thầy cô cần đảm bảo trò chơi có tính giáo dục và tính giải trí cao, phù hợp với lứa tuổi để đảm bảo hiệu quả.

 

Phương pháp học tiếng Anh tiểu học qua lời bài hát, nhạc kịch

 

Phương pháp học tiếng Anh tiểu học qua lời bài hát, nhạc kịch không còn xa lạ với nhiều phụ huynh. Bởi cách học này giúp bé tiếp xúc với tiếng Anh tích cực và hứng thú hơn. Đây còn là một cách học tiếng Anh tự nhiên, bé có thể ghi nhớ từ vựng lâu hơn.

Tùy vào mục đích và sở thích của bé để bố mẹ, thầy cô lựa chọn bài hát thích hợp. Tuy nhiên, bài hát cũng cần đáp ứng những yếu tố dưới đây để đạt kết quả học tiếng Anh cao hơn:

  • Lời bài hát ngắn gọn, không quá dài
  • Giai điệu chậm rãi, phát âm rõ ràng
  • Từ vựng phổ biến, được sử dụng nhiều

Các bước để dạy tiếng Anh cho bé qua lời bài hát:

  • Lựa chọn bài hát thích hợp, ưu tiên có phụ đề
  • Đọc qua lời bài hát và kiểm tra các từ vựng mới
  • Nghe toàn bài hát, nhạc kịch
  • Lặp lại lời bài hát cho đến khi học sinh có thể ghi nhớ hết
  • Áp dụng những từ mới, ngữ pháp trong bài vào các tình huống khác nhau



Học tiếng Anh tiểu học qua các trang mạng xã hội

 

Công nghệ ngày nay vô cùng phát triển, tận dụng tài nguyên đó, bố mẹ có thể cho bé theo dõi một vài trang mạng xã hội dạy tiếng Anh tiểu học giúp bé tiếp xúc ngôn ngữ mới hiệu quả hơn. Các trang mạng xã hội cung cấp đầy đủ các kỹ năng tiếng Anh cần thiết cho trẻ với các bài học, bài tập và trò chơi với nhiều cấp độ, từ cơ bản đến nâng cao, giúp bé lựa chọn được trình độ thích hợp cho mình. Hơn nữa, bé còn có thể tương tác với bạn đồng trang lứa, giáo viên qua các nhóm học tiếng Anh. Việc học qua mạng xã hội là phương pháp học tiếng Anh hiệu quả và tự nhiên mà bố mẹ có thể áp dụng cho bé.

 

Giới thiệu những đầu sách truyện tiếng Anh cho trẻ tiểu học ở Umbalena

 

Umbalena là thư viện số cung cấp nhiều đầu sách tiếng Anh với đa dạng chủ đề, thể loại. Mỗi đầu sách được trang bị một số cấu trúc từ vựng và ngữ pháp theo từng mức độ, tương ứng với các bé từ lớp 1 đến lớp 5. Hơn nữa, sách tiếng Anh tiểu học Umbalena còn bao gồm cả tính năng Nghe giúp bé nâng cao kỹ năng nghe và nói chuẩn như người bản xứ. Hãy cùng khám phá các đầu sách tiếng Anh thú vị và hứng thú ngay sau đây!

 

Five Senses

 

Bé có thích đi biển không? Đi biển là trải nghiệm vô cùng tuyệt vời, nhất là khi bé sử dụng các giác quan của mình để cảm nhận chúng. Five Senses kể về câu chuyện bạn nhỏ được đi biển và đã sử dụng 5 giác quan trong quá trình khám phá. Cuốn sách cung cấp một số từ vựng cơ bản, là lựa chọn hàng đầu cho các bé mới học tiếng Anh. Hãy cùng khám phá để xem bạn nhỏ sẽ tận hưởng không khí biển như thế nào với 5 giác quan này nhé!

 

top-6-phuong-phap-day-tieng-anh-tieu-hoc-giup-be-xay-dung-nen-tang-kien-thuc-ngoai-ngu-3

Five Senses là cuốn sách tiếng Anh tiểu học phù hợp cho bé mới đầu làm quen ngoại ngữ

 

Good Habits

 

Good Habits là đầu sách giúp bé hiểu về về thói quen tốt và lợi ích của nó đối với sức khỏe con người, đồng thời trang bị cho bé những thói quen lành mạnh nên có. Bạn nhỏ trong câu chuyện có những thói quen vô cùng tích cực vào mỗi buổi sáng, bữa cơm, giờ học hay cả giờ ngủ. Từ đây, các bé có thể học hỏi và xây dựng các thói quen tương tự để trở thành một em bé ngoan.

 

top-6-phuong-phap-day-tieng-anh-tieu-hoc-giup-be-xay-dung-nen-tang-kien-thuc-ngoai-ngu-4

Bé rèn luyện và xây dựng những thói quen tốt qua cuốn sách Good Habits

 

We are mammals

 

Bé có thể khám phá thế giới các loài động vật có vú qua cuốn sách We Are Mammals. Bé được làm quen với nhiều động vật khác nhau trên thế giới với những đặc điểm nổi bật, có thể kể đến như tinh tinh, cá voi xanh, dơi, nhím, kangaroo… Đây là cuốn sách cực kỳ phù hợp cho những bé có đam mê khám phá thế giới.

 

top-6-phuong-phap-day-tieng-anh-tieu-hoc-giup-be-xay-dung-nen-tang-kien-thuc-ngoai-ngu-5

We are mammals cùng bé khám phá thế giới các loài động vật trên thế giới

 

Flavors of Spring

 

Flavors of Spring cung cấp từ vựng và ngữ pháp khá khó, phù hợp với các bé tiểu học phát triển kỹ năng ngoại ngữ. Nhân vật Caterpillar khám phá mùa xuân bằng cách ngửi mùi hương và cảm nhận không khí trong giai đoạn đầu xuân. Caterpillar cảm nhận mùi hương đất ẩm ướt trong không khí mưa phùn, mùi hương tinh khiết của mầm tươi, mùi thơm ấm áp… Cuốn sách này sẽ giúp bé làm giàu vốn từ vựng của mình vô cùng hiệu quả và là lựa chọn thích hợp cho bé học tiếng Anh.

 

top-6-phuong-phap-day-tieng-anh-tieu-hoc-giup-be-xay-dung-nen-tang-kien-thuc-ngoai-ngu-6

Flavors of Spring giúp bé khám phá từ vựng mùi hương và mùa xuân

 

Sounds of Summer

 

Sounds of Summer là cuốn sách cực kỳ phù hợp cho các bé lớp 5, với từ vựng và ngữ pháp tương đối khó, giúp bé nâng cao vốn từ và cải thiện khả năng nghe nói tốt hơn. Cicada đón mùa hè với những âm thanh vô cùng sôi động, đầy hứng thú. Một buổi sáng mùa hè, tiếng chim hót chào nắng sớm, tiếng sóng vỗ, tiếng trẻ em chơi đùa hòa cùng dàn đồng ca của Cicada. Cuốn sách này sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho bé phát triển kỹ năng tiếng Anh tiểu học.

 

top-6-phuong-phap-day-tieng-anh-tieu-hoc-giup-be-xay-dung-nen-tang-kien-thuc-ngoai-ngu-7

Sounds of Summer là cuốn sách cực kỳ phù hợp với các bé lớp 5 với từ vựng và ngữ pháp nâng cao

 

Trên đây là một số phương pháp học tiếng Anh tiểu học giúp bé xây dựng nền tảng phát triển ngoại ngữ trong tương lai. Và bố mẹ cũng đừng quen đến ngay Umbalena để tìm kiếm những đầu sách tiếng Anh phù hợp cho con em mình nhé!