Hướng dẫn giải sách giáo khoa tiếng việt lớp 5 tập 1 Kết nối tri thức

Giải Sách Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 36, 37, 38, 39, 40 Bài 7 - KNTT

 

Kết nối tri thức_Tiếng Việt 5_Tập 1_Bài 7_ Bộ sưu tập độc đáo

 

Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 36, 37, 38, 39, 40 Bài 7: Bộ sưu tập độc đáo đầy đủ các phần Đọc, Viết, Luyện từ và câu, Nói và nghe, Đọc mở rộng… cho học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 5.

 

Đọc (trang 36)

 

Dựa vào nhan đề và tranh minh hoạ, hãy đoán nội dung câu chuyện.

 

Trả lời:

 

 

Dựa vào nhan đề và tranh minh hoạ, em đoán nội dung câu chuyện nói về một buổi học ở lớp, có thầy giáo và các bạn đang say sưa làm bài tập.

 

Bài đọc 

 

Trả lời câu hỏi:

 

Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 37:

 

Thầy Dương muốn cả lớp thực hiện hoạt động gì? Các bạn trong lớp có thái độ như thế nào với hoạt động ấy?

 

Trả lời:

 

Thầy Dương muốn cả lớp thực hiện hoạt động sưu tầm một món đồ.

Các bạn trong lớp có thái độ rất hào hứng, “ồ lên”, ai cũng cố gắng muốn có những bộ sưu tầm thật độc đáo.

 

Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 37:

 

Đóng vai Loan, kể lại quá trình nảy ra ý tưởng và thực hiện ý tưởng cho bộ sưu tập.

 

 

Trả lời:

 

Tớ cứ lo lắng mãi khi đi từ trường về nhà, lòng thầm nghĩ: “Mình phải nghĩ bằng được một bộ sưu tầm độc đáo!”. Chợt về đến nhà, tớ thầy bố vẫn đang ngồi trên chiếc ghế như mọi ngày, tay bố thoạt nhấn vào chiếc băng ghi âm bài giảng, những tiếng nói vọng lên í ới: “em thưa thầy… em thưa thầy…”. “Ồ! liệu mình cũng có thể đi ghi âm lại giọng nói của cả lớp vào chiếc máy này để làm một bộ sưu tầm được chứ?” – tớ chợt nghĩ và mừng rên sung sướng. Đến lớp, gặp bạn nào tớ cũng hẹn để chờ chực ghi lại giọng nói mọi người: “Cậu nói một câu chúc lớp mình đi!”; “Cậu nói gì cũng được. Chúng mình sắp chuyển cấp rồi đó”. Thế là mỗi bạn một câu. Trong vài ngày, tớ đã ghi âm xong rồi!

 

Bài 3 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 37:

 

Các bạn cảm thấy thế nào về bộ sưu tập của Loan?

 

Trả lời:

 

Theo dõi bộ sưu tập của Loan, các bạn cảm thấy hồi hộp, tò mò rồi bất ngờ, háo hức chồm lên khi nghe những giọng ghi âm.

 

Bài 4 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 37:

 

Theo em, vì sao thầy Dương cho rằng bộ sưu tập đó rất độc đáo?

 

Trả lời:

 

Theo em, thầy Dương cho rằng bộ sưu tập đó rất độc đáo vì các bạn thường chỉ sưu tầm những đồ vật quen thuộc, không có ai nghĩ tới giọng nói cũng có thể lập thành bộ sưu tập, thậm chí còn thu hút rất nhiều bạn trong lớp chú ý theo dõi.

 

Bài 5 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 37:

 

Nếu lớp em cũng tổ chức một buổi triển lãm giống lớp của Loan, em sẽ sưu tầm món đồ gì? Vì sao?

 

Trả lời:

 

Nếu lớp em cũng tổ chức một buổi triển lãm giống lớp của Loan, em sẽ sưu tầm những bức ảnh hoặc video ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ, những chia sẻ, câu chuyện của từng thành viên trong lớp. Bởi vì những hình ảnh và video có thể ghi lại được nhiều thông điệp và cảm xúc, giúp mọi người nhớ lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Luyện từ và câu (trang 38)

 

Luyện tập về đại từ (tiếp theo)

 

Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 38:

 

Thực hiện các yêu cầu:

a. Chọn các từ dùng để xưng hô (tôi, anh, chúng ta) thích hợp với mỗi bông hoa để hoàn chỉnh câu chuyện vui dưới dây:

 

tieng-viet-lop-5-tap-1-trang-36-4

 

b. Tìm đại từ thay thế trong câu 6. Những đại từ nào có thể thay thế cho đại từ đó?

c. Thay đại từ nghi vấn trong câu 8 bằng một đại từ nghi vấn khác.

 

Trả lời:

 

a. Em chọn các từ dùng để xưng hô thích hợp với mỗi bông hoa:

− (4) Oát-xơn, nhìn xem, anh thấy cái gì?

– (5) Tôi thấy rất nhiều sao.

– (7) Nghĩa là chúng ta sẽ có một ngày đẹp trời. (8) Còn anh, anh nghĩ sao?

– (9) Theo tôi, điều này có nghĩa là ai đó đã đánh cắp cái lều của chúng ta.

 

b. Đại từ thay thế trong câu 6 là: thế.

Những đại từ có thể thay thế cho đại từ thế là: vậy, nó, như thế, như vậy.

 

c. Đại từ nghi vấn trong câu 8 là: sao.

Có thể thay thế đại từ nghi vấn khác trong câu 8 bằng: gì, như nào, thế nào.

 

Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 38:

 

Dùng đại từ để thay thế cho những từ ngữ lặp lại trong mỗi đoạn dưới đây và cho biết việc dùng đại từ thay thế như vậy có tác dụng gì.

a. Thành tặng tôi một quyển truyện tranh. Việc Thành tặng tôi một quyền truyện tranh làm tôi rất xúc động.

b. Thanh nhìn ra cái khung cửa mở rộng. Ngoài cái khung cửa mở rộng là một khu vườn xanh mát.

c. Tôi thích xem phim hoạt hình. Chị tôi cũng thích xem phim hoạt hình.

 

Trả lời:

 

a. Thành tặng tôi một quyển truyện tranh. Việc này làm tôi rất xúc động.

b. Thanh nhìn ra cái khung cửa mở rộng. Ngoài đó là một khu vườn xanh mát.

c. Tôi thích xem phim hoạt hình. Chị tôi cũng thích xem .

Việc dùng các đại từ thay thế như vậy có tác dụng tránh lặp từ trong câu văn, giảm tải lượng thông tin đã biết và nhanh chóng hiểu ý diễn đạt nhắm tới.

 

Bài 3 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 38:

 

Đóng vai bác sĩ Oát-xơn trong câu chuyện Suy luận của Sơ-lốc Hôm, viết câu đáp lại lời của Sơ-lốc Hôm, trong đó có chứa một đại từ.

 

Trả lời:

 

– (5) Ồ, tôi đang thấy rất nhiều sao trên bầu trời kia.

– (7) Anh hỏi lạ thật! Tất nhiên chúng ta sẽ có một ngày đẹp trời. (8) Còn anh, bầu trời rất nhiều sao thì có nghĩa là gì?

 

Viết (trang 39)

 

Viết báo cáo công việc

 

tieng-viet-lop-5-tap-1-trang-36-5

 

Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 39:

 

Chuẩn bị.

– Đọc lại bản báo cáo trong hoạt động Viết ở Bài 6 để xác định các nội dung cần viết.

– Để chuẩn bị nội dung cho bản báo cáo, em cần tìm hiểu, ghi chép số liệu, thông tin chính xác về các hoạt động của tổ, của lớp hoặc của chi đội trong tháng qua và lập bảng biểu thích hợp.
 
tieng-viet-lop-5-tap-1-trang-36-6
 
Trả lời:
 
 

Em đọc lại bản báo cáo trong hoạt động Viết ở Bài 6 để xác định các nội dung cần viết; tìm hiểu, ghi chép số liệu, thông tin chính xác về các hoạt động của tổ, của lớp hoặc của chi đội trong tháng qua.

 

Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 39:

 

Viết

G:

– Nếu viết báo cáo về hoạt động của tổ hoặc của lớp gửi thầy cô, em viết theo mẫu dưới đây:

 

tieng-viet-lop-5-tap-1-trang-36-7

 

– Nếu viết báo cáo về hoạt động của chi đội gửi thầy cô Tổng phụ trách Đội, em viết theo mẫu dưới đây:

 

tieng-viet-lop-5-tap-1-trang-36-8

 

Trả lời:

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Hà Nội, ngày 19 tháng 02 năm 2025

BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG CỦA LỚP 5A

Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 5A.

Em xin báo cáo các hoạt động của lớp 5A trong tháng 02 vừa qua như sau:

1. Về học tập

– Tất cả thành viên trong lớp 5A đều có ý thức học tập, xây dựng bài tích cực, học và làm bài tập trước khi đến lớp. Có ý thức tự giác học tập tại nhà.

– Một số bạn được tuyên dương vì đã có thành tích học tập nổi bật:

 
 
2. Về việc thực hiện nội quy của trường lớp:

– Đa số các bạn trong lớp đi học đúng giờ, nghỉ học đều có xin phép và hoàn thành bài tập, tự học ở nhà như lời hứa trong đơn xin phép nghỉ học.

– Cả lớp có ý thức bảo vệ của công, giữ gìn vệ sinh trường lớp hiệu quả; tham gia phong trào Kế hoạch nhỏ và góp được hơn 58 kg giấy vụn.

– Vẫn còn một số bạn nói chuyện riêng, không tập trung trong giờ học.

 

3. Về các hoạt động khác:

– Lớp hiện là lớp trực tuần, đảm nhận nội dung sinh hoạt, văn nghệ đầu tuần học – hướng tới tri ân ngày Quốc tế phụ nữ mùng 8/3.

– Tổ chức trò chơi trong lớp học trong giờ sinh hoạt: bạn lớp trưởng Nguyễn Thị An

Người viết báo cáo

An

Nguyễn Thị An

 

Bài 3 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 40:

 

Đọc soát và chỉnh sửa.

G:

– Bản báo cáo có đầy đủ các phần theo quy định hay không?

– Các thông tin trong bản báo cáo có đảm bảo tính chính xác và được trình bày rõ ràng theo các mục hay không?

– Bảng biểu, số liệu có được trình bày rõ ràng, sạch dẹp hay không?

– Viết báo cáo công việc trang 39, 40 lớp 5 | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

 

Trả lời:

 

Em đọc soát và chỉnh sửa bài báo cáo của mình theo gợi ý.

 

Vận dụng (trang 40)

 

Trao đổi với người thân:

a. Những hoạt động em đã tham gia trong tháng vừa qua.

b. Những mong muốn, dự định của em trong tháng tiếp theo.

 

tieng-viet-lop-5-tap-1-trang-36-9

 

Trả lời:

 

Em trao đổi với người thân:

a. Những hoạt động em đã tham gia trong tháng vừa qua: trực nhật lớp học; làm bài tập về nhà, giúp bố mẹ rửa bát, nấu cơm; chơi thể thao; học cờ vua; đi xem phim.

b. Những mong muốn, dự định của em trong tháng tiếp theo: làm quà mừng sinh nhật cho bạn trong lớp; học nấu một món ăn mới; trồng một chậu cây nhỏ; viết nhật kí.