Tin tức & Sự kiện

Cách dạy trẻ viết tiếng Anh hiệu quả hơn chỉ với 4 mẹo đơn giản

 

Tiếng Anh đang trở thành một ngôn ngữ toàn cầu. Việc cho bé tiếp xúc với 4 kỹ năng tiếng anh ngay từ sớm giúp bé hình thành tư duy toàn diện hơn. Trong đó, để bé phát triển kỹ năng phản biện, tư duy sáng tạo tốt hơn thì kỹ năng viết đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cùng Umbalena tìm hiểu về một vài cách dạy trẻ viết tiếng anh hiệu quả  hơn chỉ với 4 mẹo đơn giản ngay bài viết dưới đây nhé!

 

Lợi ích của việc dạy trẻ viết tiếng anh?

 

Kỹ năng viết (writing) là kỹ năng quan trọng, tuy nhiên yêu cầu người viết phải có được vốn từ ngữ và ngữ pháp rộng để tạo thành những đoạn văn hoàn chỉnh. Cách dạy trẻ viết tiếng anh mang lại nhiều lợi ích, không những về kỹ năng viết lách mà còn cả những kỹ năng mềm, giúp bé phát triển toàn diện hơn.

 

  • Viết tiếng anh giúp bé ghi nhớ được bài học tốt hơn bao gồm kiến thức, từ vựng, ngữ pháp. Khi viết, bé sẽ tự hệ thống và sắp xếp nội dung đã học theo trình tự hợp lý. Nhờ đó mà những kiến thức dù được học từ rất lâu mà bé vẫn có thể nhớ được và áp dụng được.
  • Nếu chỉ đơn giản học tiếng anh để thuyết trình thì việc học và ghi nhớ từ vựng,  cấu trúc là đủ. Tuy nhiên, để bé có thể tự tin trình bày được quan điểm cá nhân thì việc kết hợp với kỹ năng viết là điều cần thiết. Trong quá trình viết bé có thể hình thành được tư duy phân tích và phản biện tốt hơn. Khi quen với việc luyện viết hàng ngày, bé sự chủ động ghi nhớ từng vựng và ngữ pháp một cách tự nhiên hơn. Nhờ đó, mà bé không còn gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp và phản biện.
  • Cách dạy trẻ viết tiếng anh sẽ khuyến khích trẻ phát triển tư duy sáng tạo bằng các trải nghiệm và tự do sáng tạo. Đặc biệt khi được học tập trong không gian tự do, trí tưởng tượng của bé sẽ được linh hoạt hơn.
  • Các cuộc thi chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế cho trẻ em hiện nay như Cambridge, TOEFL Primary and Edexcel. Trong đó chứng chỉ Cambridge các nội dung bài thi viết tiếng anh. Các chứng chỉ còn lại không yêu cầu phần viết tiếng anh nhưng yêu cầu các kỹ năng phản biện, tư duy logic và tư duy suy luận. Để có thể nâng cao những kỹ năng này thì luyện viết là phương pháp hỗ trợ tốt hơn cho bé.

 

Lợi ích của việc lựa chọn cách dạy trẻ viết tiếng anh hiệu quả 

 

Các bước luyện viết tiếng anh cho bé

 

Bước 1: Luyện viết với từ vựng

 

Từ vựng là đơn vị cơ bản nhất cấu tạo nên câu, vì thế viết từ vựng đúng chính xác là điều quan trọng đầu tiên. Trong tiếng anh, từ vựng cực kì đa dạng và nhiều nghĩa, điều này hỗ trợ bé trong việc trình bày ý kiến và quan điểm tốt hơn. Ở bước này, bé thường dễ bị mất tập trung, cho đó bố mẹ nên ưu tiên sử dụng các biện pháp học tập hợp lý để bé thêm hứng thú và ghi nhớ từ vựng lâu hơn.

 

Tập viết tiếng anh cho trẻ em với từ vựng cơ bản 

 

Bước 2: Tập viết tiếng anh cho trẻ em với mẫu câu đơn

 

Khi bé đã có được vốn từ vựng cần thiết, tiếp theo, mẹ nên cho bé làm quen với các kiểu câu đơn. Trước tiên, bố mẹ nên cho bé học viết các câu đơn giản, dần dần tăng học viết các đoạn văn dài hơn.

 

Bước 3: Kết hợp luyện viết và giao tiếp tiếng anh

 

Khi bé đã thành thạo với những kiểu câu, để cải thiện khả năng hoàn thiện câu văn, bé nên kết hợp với kỹ năng nói tiếng anh. Bằng cách giao tiếp thường xuyên sẽ giúp bé tăng tốc độ phản xạ tiếng anh, sắp xếp ý tưởng và hoàn thành câu văn một cách mạch lạc.

 

Kết hợp luyện viết tiếng anh và giao tiếp thường xuyên

 

Bước 4: Nắm vững cấu trúc ngữ pháp câu

 

Trong câu văn, cấu trúc ngữ pháp đóng vai trò quan trọng, giúp bé sắp xếp thứ tự ngôn từ một cách hệ thống, đảm bảo câu văn có nghĩa. Đối với trẻ mới bắt đầu, bố mẹ chỉ cần tập trung vào các điểm ngữ pháp cơ bản để bé hiểu cấu trúc và cách dùng. Chương trình tiếng anh tiểu học chủ yếu tập trung vào 4 thì cơ bản, bao gồm: Thì hiện tại đơn (The present simple), Thì hiện tại tiếp diễn (The present continuous), Thì quá khứ đơn (The past simple).

 

Bước 5: Hoàn thành đoạn văn

 

Bước cuối cùng, sắp xếp thứ tự các câu văn thành đoạn văn hoàn chỉnh. Để bé có thể cải thiện tốt hơn, bố mẹ nên ưu tiên cho bé làm quen với những chủ đề cơ bản trước như chủ đề gia đình và bạn bè, trường học, hoạt động giải trí…



Bật mí một vài mẹo tập viết tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

 

Trong quá trình tập viết tiếng anh cho bé, không thể tránh được những lúc bé xao nhãng, mất tập trung, vì thế bố mẹ cần lưu ngay một số mẹo dưới đây để bé hứng thú hơn với việc học nhé!

 

Khuyến khích và đồng hành cùng bé đọc sách mỗi ngày

 

Kỹ năng đọc và kỹ năng viết có mối quan hệ mật thiết với nhau, để bé trau dồi vốn từ vựng phong phú hơn thì bé nên dành nhiều thời gian để đọc sách hơn. Đọc sách luyện viết tiếng anh cho trẻ em là cách để khám phá thế giới ngôn ngữ tốt nhất, hỗ trợ bé làm quen từ vựng, ngữ pháp một cách tự nhiên và ghi nhớ lâu hơn. Không chỉ đọc những bài có liên quan đến chủ đề tập viết mà bố mẹ nên khuyến khích và đồng hành cùng bé đọc những nội dung mới như câu chuyện, bài thơ, bài hát… giúp bé phát triển toàn diện hơn.

Khuyến khích và đồng hành cùng bé đọc sách tiếng anh mỗi ngày

 

Động viên bé viết để trình bày câu chuyện

 

Khi đọc xong một chủ đề, nội dung mà bé yêu thích, bố mẹ nên khuyến khích con viết lại để giúp bé học cách hệ thống nội dung và trau dồi kỹ năng ngôn ngữ. Bằng cách này, não bộ của bé sẽ ghi nhớ các cấu trúc, từ vựng lâu hơn, đồng thời giúp bé ôn bài mà không bị áp lực.

 

Tìm kiếm và lựa chọn các chủ đề gần gũi, quen thuộc với bé

 

Lựa chọn chủ đề gần gũi, quen thuộc là bước đầu tạo hứng thú và động lực để bé luyện viết tiếng anh mỗi ngày. Nếu không xác định được chủ đề, bé sẽ dễ bị hoang mang, bỡ ngỡ, do đó, gợi ý chủ đề giúp bé nhanh chóng định hình được nội dung cần viết và triển khai ý dễ dàng hơn. Một số chủ đề tiếng anh phổ biến dành cho các bé như gia đình, bạn bè, trường học, con vật yêu thích, môn thể thao, ngày cuối tuần…

 

Xây dựng vốn từ vựng cùng bé

 

Để việc tập viết tiếng anh cho trẻ em trơn tru và mạch lạc, từ vựng là yếu tố không thể thiếu. Việc có vốn từ vựng phong phú giúp bé tự tin biểu đạt nội dung mình muốn trình bày, tránh gặp lỗi trùng lặp. Vì vậy, việc cùng bé xây dựng kho tàng từ vựng là vô cùng cần thiết.

 

Nếu bố mẹ đang lo lắng về tìm sách luyện viết tiếng anh cho trẻ em thì có thể tham khảo Umbalena. Umbalena được ví như thư viện số với hơn 300 đầu sách tiếng anh, với đa dạng chủ đề từ trong nhà ra đến ngoài sân, hỗ trợ bé tha hồ khám phá thế giới. Sách được chia thành 9 chủ đề với 3 cấp độ khó tăng dần, tùy vào khả năng của bé để bố mẹ lựa chọn đầu sách phù hợp. Ngoài ra, nhân vật và giao diện của sách được thiết kế sinh động, vui nhộn nên không lo bé nhàm chán khi học.

 

Umbalena là thư viện số cung cấp các đầu sách luyện viết tiếng anh cho trẻ em 

 

Trên đây là gợi ý một vài cách dạy trẻ viết tiếng anh tốt hơn mà Umbalena muốn giới thiệu, hi vọng sẽ giúp bố mẹ đồng hành và hỗ trợ con em mình thành thạo và phát triển hơn trong quá trình học ngôn ngữ mới.