Tin tức & Sự kiện

Cần làm gì để hình thành thói quen đọc sách hiệu quả?

 

Cần làm gì để hình thành thói quen đọc sách cho các bé luôn là điều mà nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Sách là người bạn đồng hành cùng con trên hành trình chinh phục kiến thức. Đọc sách còn là thói quen giải trí lành mạnh giúp các bé phát triển thế giới nội tâm. Hãy cùng Umbalena khám phá xem phương pháp giúp con yêu thích đọc sách hơn.

 

Thói quen đọc sách là gì?

 

Đọc sách là một hành động giải trí lành mạnh giúp người đọc nạp thêm kiến thức vào đầu một cách tự nhiên, không cảm thấy gò bó, nhàm chán. Thói quen là phản xạ có điều kiện, lặp đi lặp lại, có thể được hình thành từ nếp sống và rèn luyện. 

 

Một người có thói quen đọc sách là người thường xuyên đọc sách, đọc một cách đều đặn. Khi đọc sách đã trở thành một thói quen thì công việc này sẽ trở nên rất đơn giản. Nhiều người còn xem đọc sách là một hoạt động không thể thiếu mỗi ngày. Đây là một thói quen lành mạnh giúp người đọc có thể biết thêm nhiều kiến thức, có được nhiều trải nghiệm hơn trong cuộc sống.

 

can-lam-gi-de-hinh-thanh-thoi-quen-doc-sach-1

Đọc sách là thói quen tốt nên rèn luyện từ sớm

 

Lợi ích của thói quen đọc sách

 

Chắc hẳn chúng ta đã quá quen thuộc với những câu nói về lợi ích của việc đọc sách. Sách cũng là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với rất nhiều người. Chúng ta sẽ có những thay đổi tích cực hơn nếu rèn luyện được thói quen đọc sách.

 

Mở rộng sự hiểu biết mỗi ngày

 

Không cần đi đâu xa hay phải tự mình trải nghiệm thì mới có thể rút ra nhiều bài học ý nghĩa. Các bạn có thể học thêm vô vàn điều mới, học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm thông qua sách. Chỉ cần mỗi ngày đọc sách, bạn đã có thể trải nghiệm được rất nhiều góc nhìn từ những người có chuyên môn.

 

Cải thiện thư viện ngôn từ

 

Đọc sách là phương pháp hiệu quả để mở rộng vốn từ ngữ. Chính vì vậy, rất nhiều gia đình cho con em mình tiếp xúc với sách từ rất sớm. Đọc sách không chỉ làm giàu thêm vốn từ vựng của bạn, mà còn cho bạn biết về những từ ngữ hiếm gặp, hay ho nhưng không được sử dụng quá phổ biến.

 

Phát triển thế giới nội tâm

 

Sách cũng là một công cụ giải trí giúp xua tan căng thẳng, mệt mỏi. Hiện nay, các bạn đã có thể tự do lựa chọn sách với rất nhiều chủ đề khác nhau. Những cuốn sách về tâm lý có thể giúp bạn chữa lành tâm hồn đang tổn thương, hay những mẫu chuyện vui có thể khiến bạn cảm thấy thư giãn, năng lượng hơn… Càng đọc nhiều sách, càng tiếp xúc với nhiều góc nhìn, các bạn sẽ thấy được thế giới nội tâm của bản thân trở nên phong phú hơn.

 

Đọc sách giúp phát triển thế giới nội tâm của bé

 

Bảo vệ sức khỏe não bộ

 

Theo nhiều nghiên cứu, người có thói quen đọc sách sẽ giảm nguy cơ mắc các chứng rối loạn trung tâm chỉ huy não lên đến 32%. Ngoài ra, thói quen giải trí lành mạnh này cũng sẽ giúp chúng ta gia tăng năng lực của não bộ hiệu quả. Những ba mẹ rèn thói quen đọc sách cho bé từ sớm sẽ giúp các bé phát triển toàn hiện hơn về cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

 

Cần làm gì để hình thành thói quen đọc sách?

 

Đọc sách là một trong những phương pháp hiệu quả và đơn giản để chúng ta có thể phát triển, cải thiện sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Vậy, các em nhỏ cần làm gì để hình thành thói quen đọc sách hiệu quả? Hãy cùng Umbalena tham khảo những phương pháp dưới đây:

 

  • Giúp bé cảm thấy việc đọc sách rất vui vẻ và đơn giản: Bước đầu của việc đọc sách hiệu quả chính là phải tạo cho các bé cảm giác hứng thú mỗi khi đọc sách. Hãy lựa chọn cho bé những quyển sách thuộc chủ đề mà bé quan tâm để các bé có thể bắt đầu với việc đọc sách một cách thoải mái nhất.

 

Giúp bé cảm thấy vui vẻ khi đọc sách là bước quan trọng trong việc rèn luyện thói quen này

 

  • Thiết lập thời gian đọc phù hợp: Để biến việc đọc sách trở thành một thói quen, ba mẹ hãy giúp bé rèn luyện việc tương tác với sách trong khoảng 5 - 10 phút trong những ngày đầu. Sau đó, tùy thuộc và thái độ của bé, ba mẹ có thể điều chỉnh tăng hoặc giảm thời lượng đọc để phù hợp với bé hơn.
  • Để sách trở thành người bạn đồng hành của bé: Ba mẹ có thể mua cho bé những quyển sách mỏng, khổ nhỏ để các bé có thể mang đến bất kỳ đâu và đọc bất kỳ lúc nào. Ba mẹ cũng nên dạy cho bé cách chia sẻ những quyển sách hay với những người bạn xung quanh. Đây là một cách hiệu quả để dần dần giúp bé làm quen với sự có mặt của sách trong thế giới của mình.
  • Cùng bé thiết lập kế hoạch đọc phù hợp: Khi bé đã bắt đầu làm quen với việc đọc sách mỗi ngày, ba mẹ hãy cùng bé lập ra kế hoạch đọc theo tuần, theo tháng dựa theo sở thích và khả năng của con. Tuy không cần quá cứng ngắc theo kế hoạch, nhưng việc này cũng sẽ giúp bé biết cách đặt mục tiêu phù hợp với khả năng của mình.
  • Sử dụng những ứng dụng sách phù hợp: Trong thời đại công nghệ số, việc lựa chọn những ứng dụng sách phù hợp cũng sẽ giúp việc đọc của các con trở nên thú vị hơn. Ba mẹ có thể tham khảo ứng dụng Umbalena - một ứng dụng sách nói dành cho trẻ em Việt Nam từ 2 đến 10 tuổi. Với ứng dụng này, các bé sẽ được tiếp cận với kho tàng sách truyện hay thuộc hơn 70 chủ đề khác nhau. Không chỉ vậy, Umbalena còn thiết kế những trò chơi tương tác giúp các bé có những trải nghiệm thú vị hơn khi đọc sách.

 

Umbalena là ứng dụng sách tĩnh giúp các bé không cảm thấy mỏi mắt như khi dùng thiết bị điện tử khác

 

Cần làm gì để hình thành thói quen đọc sách và làm sao để duy trì thói quen đó là một bài toán mà ba mẹ nên cùng các con tìm kiếm lời giải đáp. Đọc sách sẽ là thói quen lành mạnh giúp các bé phát triển toàn diện từ kiến thức đến thế giới nội tâm. Chính vì vậy, hãy tạo cho bé thói quen đọc sách từ sớm để các bé cảm thấy yêu thích và được thư giãn mỗi khi đọc sách.