Tin tức & Sự kiện

CHƠI VỚI ÂM THANH CỦA TỪ: KÉO DÀI VÀ RÚT NGẮN

CHƠI VỚI ÂM THANH CỦA TỪ: KÉO DÀI VÀ RÚT NGẮN

Khi người đọc bắt đầu phát âm các từ, họ từ từ nói từng âm trong một từ (m – è – o), sau đó nói nhanh các âm đó lại với nhau để “đọc” từ (mèo). Trong bài đọc, giáo viên thường gọi đây là sự pha trộn. Trộn (kết hợp âm thanh) và phân đoạn (tách âm thanh) là những kỹ năng nhận biết âm vị học cần thiết cho việc học đọc.

 

Phát triển nhận thức âm vị học của con bạn là một phần quan trọng trong việc hướng con bạn trở thành một người đọc.

Phát triển nhận thức âm vị học của con bạn là một phần quan trọng trong việc hướng con bạn trở thành một người đọc. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những đứa trẻ có nhận thức âm vị yếu cũng có kỹ năng đọc yếu.

Có rất nhiều cách gia đình có thể làm để phát triển các kỹ năng âm vị học của trẻ. Hầu hết các hoạt động không cần giấy hoặc bút chì, điều này làm cho chúng trở nên hoàn hảo trong những lúc bạn đang mắc kẹt khi chờ một cái bàn trong nhà hàng hoặc tại văn phòng bác sĩ. Tất cả những gì bạn cần là một chút im lặng và sẵn sàng chơi với âm thanh.

Yêu cầu con bạn lắng nghe khi bạn kéo dài âm thanh trong từ. Yêu cầu con bạn nói từ đó với tốc độ bình thường. Bắt đầu với những từ ngắn có hai âm và tìm những từ dài hơn. Cố gắng giữ không khí vui vẻ và thể hiện bạn thích trò chơi như thế nào. Nếu một từ nào đó quá khó, hãy thử sử dụng một từ có ít âm hơn. Khi con bạn đã thực hành nói từ đó với tốc độ bình thường, hãy chuyển đổi vai trò. Yêu cầu con bạn nói một từ chậm rãi, kéo dài từng âm thanh và bạn đoán từ đó đang được nói.

Dưới đây là một số từ để kéo dài và rút ngắn:

2 âm

ai

oi

ơi

3 âm

mai (m–a–i)

noi (n–o–i)

rơi (r–ơ–i)

4 âm

hoài (h–o–à–i)

xoan (x–o–a–n)

liên (l–i–ê–n)

5 âm

ngoan (n–g–o–a–n)

khoái (k–h–o–á–i)

nhiên (n–h–i–ê–n)

Theo Umbalena


>>> Đọc thêm:  Việc đọc có ý nghĩa với con bạn