Tin tức & Sự kiện

ĐỌC TO ĐỂ HÌNH THÀNH SỰ HIỂU BIẾT

ĐỌC TO ĐỂ HÌNH THÀNH SỰ HIỂU BIẾT

Khi bạn chia sẻ sách với con, nghĩa là đang hướng chúng trở thành một độc giả trong suy nghĩ và hành động - mà chúng không hề hay biết! Bạn thậm chí có thể giúp chúng nhận được nhiều hơn khi bạn nói chuyện với chúng trong quá trình đọc.

 

Trẻ em học hỏi khi ta tạo ra được mối liên hệ giữa những gì chúng nghe được và những gì chúng biết. Phương pháp mà cha mẹ có thể sử dụng để giúp tạo ra kết nối này được gọi là suy nghĩ thành tiếng, nghĩa là bạn nói ra những suy nghĩ của mình trong khi đọc. Dưới đây là ba cách thực hành điều đó (ví dụ bằng các cuốn sách cụ thể). Hãy thử những ý tưởng này để mở rộng việc học tập và cải thiện khả năng đọc hiểu.

Nhớ kết hợp thêm 12 bí kíp dạy con đọc sách hiệu quả

Suy nghĩ thành tiếng

1. Kết nối cuốn sách với trải nghiệm cuộc sống của chính con bạn

Ví dụ: A River Dream của Allen Say

"Cuốn sách này khiến bố/mẹ nhớ lại lần ông/ bà đưa đi câu cá. Con có nhớ lần chúng ta đi câu cá không?”

2. Liên kết cuốn sách này với những cuốn sách khác đã đọc

Ví dụ: Những cô gái xinh đẹp của Mufaro của John Steptoe

"Câu chuyện này làm bố/mẹ nhớ đến Cô bé Lọ Lem. Cả hai câu chuyện đều kể về chị em gái. Con còn biết câu chuyện nào khác về những người chị tốt bụng và ý nghĩa không? Hãy tiếp tục đọc để tìm ra những câu chuyện tương tự."

3. Liên kết cuốn sách với những ý tưởng / bài học lớn

Ví dụ: Stellaluna của Janell Cannon

"Câu chuyện này giúp mình hiểu rằng tất cả chúng ta đều giống nhau về nhiều mặt, nhưng chính sự khác biệt của chúng ta mới khiến chúng ta trở nên đặc biệt."

Trong những ví dụ này, bạn đang "nghĩ thành tiếng" nhiều mối liên hệ mà những độc giả tốt tạo ra một cách tự nhiên khi họ đọc. Mô hình hóa các loại kết nối/ liên hệ này sẽ giúp độc giả nhỏ tuổi biết cách làm khi chúng đọc một mình.

Trích dẫn

Phỏng theo: Đọc to để xây dựng sự hiểu biết (2001). Judith Gold và Akimi Gibson.