Tin tức & Sự kiện

Hướng dẫn cách giúp bé đọc sách trên điện thoại không gây mỏi mắt

 

Đọc sách là một thói quen vô cùng tốt, giúp bé phát triển cả tư duy và trí tưởng tượng, đồng thời cung cấp cho bé những kiến thức về cuộc sống. Hiện nay nhiều bậc phụ huynh còn đang lo lắng về vấn đề cho bé đọc sách trên điện thoại, bởi điện thoại có thể gây ra nhiều tác hại đối với mắt và sức khỏe. Tuy nhiên, sự cải tiến công nghệ hiện đại đã khắc phục được các vấn đề đó. Hãy cùng Umbalena tìm hiểu chi tiết về việc đọc sách trên điện thoại và gợi ý một vài ứng dụng đọc sách đang được ưa chuộng hiện nay qua bài viết dưới đây nhé!

 

Đọc sách trên điện thoại có tốt không?

 

Có nên đọc sách trên điện thoại hay không? Đây là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng, bởi những ưu điểm và hạn chế mà sách ebook mang lại. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé!

 

Việc cho bé đọc sách trên điện thoại mang lại nhiều ưu điểm như:

 

  • Điện thoại là thiết bị lưu trữ thông tin vô cùng tuyệt vời, vì thế thay vì mang theo một cuốn sách dày cộm thì bé chỉ cần mang theo chiếc điện thoại là có thể đọc sách mọi lúc mọi nơi.
  • Giúp bé tương tác với sách đang đọc, kích thích sự hứng thú của bé, giúp bé có những trải nghiệm đọc sách thú vị.
  • Đọc sách online cho bé giúp bố mẹ tiết kiệm được thời gian và chi phí. Bằng cách truy cập Internet và tải thể loại sách yêu thích là bé đã có thể đọc ngay mà không cần tốn nhiều thời gian ra nhà sách để tìm kiếm, tiết kiệm được chi phí.
  • Việc mua sách đọc khá khó khăn, mất công tìm kiếm, thay vào đó bé có thể tải từ Internet hoặc copy từ bạn bè một cách dễ dàng hơn.

 

Bên cạnh đó, một số nhược điểm khiến việc bé đọc sách trên điện thoại ảnh hưởng đến sức khỏe, ví dụ:

 

  • Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại có thể làm xáo trộn giờ giấc sinh hoạt của con người, đặc biệt là rối loạn giấc ngủ.
  • Nhược điểm lớn nhất khi đọc sách ebook là tác động đến thị lực, dễ cận thị, mỏi mắt, đau mắt. Đặc biệt trong điều kiện ánh sáng tối, đọc sách có ảnh hưởng cực kỳ xấu cho sức khỏe của mắt.
  • Khi đọc sách trên điện thoại, hầu hết đều có xu hướng nằm đọc, điều này có thể gây tổn thương đến cổ và lưng như căng thẳng đốt sống lưng, cổ và cột sống.
  • Khi đọc sách điện tử, người đọc dễ bị xao lãng khi có các thông báo hiển thị trên điện thoại hay hiệu ứng gây mất tập trung.

 

Đọc sách trên điện thoại đang là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm 

 

Hướng dẫn cách đọc sách trên điện thoại không mỏi mắt

 

Với những ưu nhược điểm của việc đọc sách trên điện thoại kể trên khiến nhiều phụ huynh e dè khi cho bé tiếp cận với hình thức đọc sách này. Nhưng nếu biết cách vận dụng những kỹ năng đọc phù hợp sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn và giảm bớt những tiêu cực. Dưới đây là một số hướng dẫn cách đọc sách ebook trên điện thoại không mỏi mắt mà bố mẹ nên biết.

 

  • Điều chỉnh chế độ ánh sáng trên điện thoại ở mức vừa phải, hạn chế tình trạng quá tôi hoặc quá chói làm ảnh hưởng đến mắt.
  • Khi đọc sách nên tạo thói quen ngồi đọc đúng cách, tuyệt đối không nên nằm khi đọc, điều này giúp giảm căng thẳng cho lưng, cổ và vai gáy.
  • Điều chỉnh khoảng cách giữa mắt và màn hình điện thoại phù hợp, giảm bớt tình trạng mỏi mắt khi tiếp xúc với ánh sáng xanh.
  • Lựa chọn khung giờ đọc sách cố định và thích hợp, cách này giúp bé duy trì được thói quen đọc sách lâu dài. Nên cho bé đọc sách vào những khung giờ như 8 giờ sáng hay 7 giờ tối, tuyệt đối không đọc sách trước giờ ngủ sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Bố mẹ nên lựa chọn những ứng dụng đọc sách chứa ít tính năng, hiệu ứng chuyển động giúp bé tập trung hơn khi đọc sách.

 

Gợi ý một vài app đọc sách trên điện thoại bố mẹ nên biết

 

Umbalena - Ứng dụng đọc sách điện tử được yêu thích hiện nay

 

Umbalena được đánh giá là ứng dụng đọc sách điện tử được yêu thích hiện nay với hàng ngàn đầu sách đọc, sách nói cả tiếng anh và tiếng việt giúp bé phát triển đa ngôn ngữ. Nội dung sách chủ yếu là những câu chuyện cuộc sống gần gũi, thân thuộc từ trong nhà ra đến ngoài ngõ, giúp bé tự do khám phá. Bé có thể tìm kiếm những thể loại mà mình yêu thích như truyện cổ tích, gia đình, bạn bè… Ứng dụng chia các đầu sách thành 9 cấp độ khác nhau, phù hợp với mọi lứa tuổi, hỗ trợ bố mẹ lựa chọn sách điện tử phù hợp với con mình.

 

Câu chuyện được triển khai qua lăng kính hết sức thú vị, hồn nhiên phù hợp với lứa tuổi của bé, chắc chắn sẽ làm các bé yêu thích. Bên cạnh sách đọc, Umbalena còn cung cấp các đầu sách nói được hỗ trợ tính năng giọng nói với đủ vùng miền, giúp bé có được trải nghiệm thú vị, đa dạng. Những đầu sách đọc tiếng anh trong thư viện Umbalena cũng được nhiều bố mẹ đánh giá cao nhờ nguồn tài liệu phong phú, dễ tiếp thu và ghi nhớ, giúp bé học ngôn ngữ mới tiến bộ hơn. Đặc biệt, khi đọc sách trên ứng dụng này, bố mẹ không phải lo lắng về vấn đề gây mỏi mắt cho bé, bởi sách được thiết kế dạng sách tĩnh, hạn chế các các tính năng gây xao lãng khi đọc. 

 

Umbalena - Ứng dụng đọc sách điện tử được yêu thích hiện nay

 

Farfaria - Ứng dụng đọc sách song ngữ về chủ đề truyện cổ tích

 

Farfaria là ứng dụng đọc sách ebook song ngữ cung cấp hơn 1000 câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn hấp dẫn được nhiều phụ huynh lựa chọn. Nội dung sách được xây dựng theo hệ thống đạt tiêu chuẩn chung của Mỹ, được thành thành 6 cấp độ theo độ tuổi khác nhau: từ 0 đến 4 tuổi, từ 4 đến 6 tuổi, từ 6 đến 8 tuổi, từ 8 đến 10 tuổi, từ 10 đến 12 tuổi và từ 12 đến 14 tuổi. Farfaria được đánh giá cao bởi chủ đề đa dạng, là thế giới của những câu chuyện cổ tích với các chủ đề như Rừng cổ tích, Đồi ngụ ngôn, Rãnh cổ điển… Đặc biệt, ứng dụng còn cung cấp 3 tính năng khi đọc sách, cho phép bé trải nghiệm với chế độ đọc và nghe vô cùng thú vị. Với ứng dụng Farfaria bé sẽ được làm quen với bảng chữ cái và từ vựng mới, luyện tập được khả năng nghe đọc song ngữ Anh - Việt trôi chảy và tự nhiên hơn.

 

Farfaria - Ứng dụng đọc sách song ngữ về chủ đề truyện cổ tích 

 

Disney Storytime - Ứng dụng đọc sách ebook song ngữ Anh - Việt

 

Disney StoryTime là app đọc sách trên điện thoại đang phổ biến hiện nay, là sản phẩm của hãng phim hoạt hình Disney nổi tiếng. Đến với StoryTime, bé như được đắm chìm vào thế giới của những câu chuyện cổ tích với hàng trăm câu chuyện nổi tiếng được nhiều bạn nhỏ yêu thích như Lion King, Moana, Frozen… Với những thao tác đơn giản, bố mẹ có thể tìm kiếm được những câu chuyện phù hợp và yêu thích để đọc cùng bé. Giao diện của ứng dụng này vô cùng thú vị, thân viên với các bé nên thường dễ đọc, hình ảnh năng động cùng âm thanh rõ ràng tạo nên ấn tượng cho bé. Sau mỗi bài đọc, bé sẽ được kiểm tra để rèn luyện kỹ năng tiếng anh thông qua một số trò chơi đơn giản. Bằng cách này bố mẹ có thể đánh giá và theo dõi tiến độ của bé hiệu quả hơn. Disney Storytime là ứng dụng tuyệt vời giúp bé đam mê đọc sách mà phụ huynh có thể tham khảo.

 

Disney Storytime - Ứng dụng đọc sách ebook song ngữ Anh - Việt cho bé

 

Reading Eggs - Learn To Read - Ứng dụng đọc truyện tiếng anh cho bé

 

App đọc truyện tiếng anh Reading Eggs - Learn to Read được nhiều trường mầm non quốc tế ứng dụng vào việc dạy học tiếng anh như trường quốc tế BIS, trường Kindy City… Chủ đề quen thuộc, gần gũi với thiếu nhi giúp bé hứng thú hơn với việc đọc sách, nội dung chủ yếu xoay quanh các câu chuyện trong cuộc sống, truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn… Ứng dụng cung cấp hơn 4000 đầu sách, video và trò chơi cho hầu hết các độ tuổi, đồng hành với sự phát triển toàn diện của bé.

 

Trọn bộ sách điện tử  Reading Eggs được chia thành 2 câu chuyện chuyện nhỏ bao gồm ABC Reading Eggs, giúp bé rèn luyện được toàn bộ 4 kỹ năng quan trọng trong tiếng anh, đảm bảo bé phát triển tư duy ngôn ngữ toàn diện. 

 

Epic - App đọc sách trên điện thoại dành cho trẻ em

 

Epic - Kids’ Books & Reading là ứng dụng đọc sách được được yêu thích hàng đầu dành cho bé dưới 12, có hỗ trợ các tính năng tương tác vui nhộn, kích thích sự tò mò và hứng thú khi đọc. Đến với Epic, bé được tha hồ tự do khám phá thế giới cổ tích với hàng ngàn cuốn sách đọc, sách nói với những trải nghiệm đáng nhớ. Ưu điểm nổi bật của Epic - Kids’ Booking & Reading là thư viện sách với 40000 cuốn sách, với đa dạng các thể loại sách chất lượng, cho phép bố mẹ và bé đọc sách mọi lúc mọi nơi. Giao diện hình ảnh, nhân vật được thiết kế vô cùng năng động, cuốn hút làm tăng sự thích thú và tập trung của các bé, giúp bé hình thành thói quen đọc sách lâu dài. Với hàng nghìn video tương tác, đầu sách và câu đố thú vị giúp Epic trở thành lựa chọn được nhiều phụ huynh yên tâm và gửi gắm cho con em mình. 

 

Epic - App đọc sách trên điện thoại dành cho trẻ em hàng đầu hiện nay

 

Trên đây là toàn bộ thông tin về những mặt ưu điểm và nhược điểm của việc cho bé đọc sách trên điện thoại. Tuy nhiên, vẫn có những cách để hạn chế, khắc phục những vấn đề lo ngại, ảnh hưởng đến sức khỏe. Umbalena đã giới thiệu đến bố mẹ một vài app đọc sách giúp bé hình thành thói quen đọc sách, bố mẹ cũng cần lưu ý lựa chọn những đầu sách mà bé yêu thích để bé chủ động hơn trong quá trình đọc sách và tiếp thu nhé!