Tin tức & Sự kiện

Xu hướng luyện nghe qua sách nói cho bé liệu có đáng thử?

 

Trong thời đại kỷ nguyên số như hiện nay, việc học qua sách nói cho bé dường như không còn xa lạ. Sách nói là sự kết hợp giữa sách in và âm thanh, nên phù hợp với mọi lứa tuổi, bé có thể hoàn toàn tự học mà không cần bố mẹ. Vậy sách nói mang lại giá trị như thế nào đối với sự phát triển của bé, cùng Umbalena khám phá ngay qua bài viết dưới đây nhé!

 

Lợi ích của việc học qua sách nói cho bé

 

Sách nói được sử dụng khá phổ biến trong việc nuôi dạy bé phát triển toàn diện, với những lợi ích mà sách nói mang lại, dần dần nó trở thành phương pháp học tập cho bé thịnh hành hiện nay.

 

Tiết kiệm thời gian: Thay vì phải dành 1 - 2 tiếng mỗi ngày để đọc sách cùng bé, mẹ có thể tiết kiệm được 1 khoảng thời gian có thể để làm những công việc cá nhân mà không bị làm phiền. Hoặc những đi xe, trên máy bay… bé cũng có thể học sử dụng sách nói để nghe mọi lúc mọi nơi.

Giúp bé tiếp thu và ghi nhớ tốt hơn: Nội dung và hình ảnh trong sách nói thường sôi động, hấp dẫn hơn nên giúp bé tập trung và ghi nhớ tốt hơn. Hơn nữa, việc nghe sách nói cho bé với nhiều chủ đề khác nhau, giúp bé nâng cao kiến thức, khả năng tư duy. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, việc nghe sách nói giúp bé tiếp thu kiến thức nhanh hơn 53% so với đọc sách thông thường.

Giúp bé phát triển thính giác: Bằng cách cho bé luyện nghe qua sách nói mỗi ngày, tạo cơ hội cho bé làm quen với nhiều âm thanh khác nhau. Từ việc nghe được nhiều chủ đề, giọng đọc khác nhau giúp bé phát triển thính giác tốt hơn. Không những thế, hình ảnh nhân vật trong sách nói cũng được minh họa rõ ràng, chân thật nên bé có thể dễ dàng nhận biết được đồ vật, màu sắc…

Giúp hạn chế tạo áp lực lên đôi mắt: Đây là nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh, nhiều bé được sử dụng điện thoại, ipad ngay từ bé để học tập và giải trí. Điều này có thể ảnh hưởng đến thị giác. Không những vậy, dành nhiều thời gian vào màn hình điện thoại cũng khiến tinh thần mệt mỏi, uể oải. Thay vào đó, việc học qua sách nói vừa giúp bé tiếp thu được kiến thức vừa để đôi mắt được nghỉ ngơi, thư giãn.

 

Sách nói cho bé giúp bé tiếp thu và ghi nhớ nội dung tốt hơn

 

Tổng hợp một vài ứng dụng luyện nghe qua sách nói cho bé hiệu quả nhất hiện nay

 

Ứng dụng Youtube

 

Youtube dường như không còn xa lạ với hầu hết mọi người, đây được xem là nguồn tài liệu đa dạng mọi chủ đề, thể loại hoàn toàn miễn phí. Bố mẹ có thể truy cập vào Youtube và tìm kiếm những kênh sách nói chất lượng, được đánh giá cao bởi người dùng như Pops Kids, Sách Nói Tổng Hợp, Kids TV… Hơn nữa, Youtube được cài đặt mặc định trong điện thoại, nên bố mẹ có thể tùy ý sử dụng mà không cần tải thêm bất cứ ứng dụng nào cả.

 

Ứng dụng Youtube với nguồn tài liệu sách nói cho bé hữu ích, thú vị

 

Ứng dụng sách nói điện tử song ngữ Disney Storytime

 

Storytime là một trong những ứng dụng sách nói song ngữ được yêu thích hiện nay, được sản xuất bởi hãng phim hoạt hình nổi tiếng Disney. Ứng dụng này cung cấp hàng trăm câu chuyện cổ tích hấp dẫn như Lion King, Frozen, Moana… Đặc biệt, sau mỗi câu chuyện cổ tích, bé sẽ được ôn tập lại các kỹ năng tiếng anh vừa học thông qua một số trò chơi vô cùng hấp dẫn, giúp đánh giá được khả năng tiếp thu một số cụm từ, ngữ pháp mới trong truyện. Hình ảnh nhân vật trong truyện được Storytime thiết kế vô cùng sinh động, chân thực giúp bé hào hứng với việc nghe đọc sách.

 

 

Ứng dụng sách nói điện tử song ngữ Disney Storytime giúp bé học nghe qua những câu chuyện

 

Ứng dụng sách nói tiếng anh cho bé Reading Eggs - Learn to Read

 

Ứng dụng Reading Eggs - Learn to Read là ứng dụng sách nói tiếng anh khá phổ biến, được áp dụng vào chương trình dạy của nhiều trường mầm non như trường quốc tế BIS, trường Kindy City… Thư viện của ứng dụng này cung cấp vô vàn các đầu sách hay, thú vị về thế giới xung quanh, truyện cổ tích… giúp bé thỏa sức khám phá. Bên cạnh đó, giao diện của Learning Eggs cũng được đánh giá cao, hình ảnh minh họa sinh động, đẹp mắt, gần gũi với trẻ nhỏ. Nội dung của câu chuyện được chia thành 2 câu chuyện nhỏ bao gồm ABC Reading Eggs và ABC Mathseeds, giúp bé làm quen với tiếng anh, đồng thời rèn luyện nâng cao các kỹ năng nghe-nói-đọc tốt hơn.

 

Ứng dụng sách nói điện tử song ngữ Umbalena

 

Sách nói Umbalena là ứng dụng sách nói đang được nhiều bố mẹ tin tưởng và lựa chọn cho con em mình, giúp bé phát triển kỹ năng ngôn ngữ và tư duy sáng tạo. Ứng dụng này cung cấp hơn 700 đầu sách tiếng việt, 300 đầu sách tiếng anh và được thêm mới định kỳ hàng tuần tạo cơ hội cho bé khám phá thế giới. Umbalena mang đến cho các bé đa dạng các thể loại, chủ đề với nội dung gần gũi, quen thuộc từ những câu chuyện trong nhà đến câu chuyện ngoài sân. Những cuốn sách song ngữ tiếng anh đều được trang bị giọng đọc chuẩn bản xứ, giúp bé rèn luyện được các kỹ năng. Nhân vật trong câu chuyện được minh họa đẹp mắt, nổi bật giúp bé hứng thú với việc đọc sách. Sau mỗi bài học, Umbalena đều có cung cấp những trò chơi, hỗ trợ bé kiểm tra lại kiến thức được học, đồng thời để bố mẹ đánh giá chính xác khả năng của con.

 

Ứng dụng sách nói điện tử song ngữ Umbalena đang được yêu thích hiện nay

 

Lưu ý lựa chọn sách nói cho bé phù hợp với độ tuổi

 

Ngay từ khi sinh ra, bố mẹ đã có thể cho bé nghe sách nói, tuy nhiên để bé đạt được tiếp thu, đạt kết quả tốt nhất, bố mẹ cần lựa chọn sách nói cho bé phù hợp với giai đoạn phát triển của bé.

 

  • Từ 0 - 18 tháng: Giai đoạn này, bố mẹ chỉ cần tập trung vào phần hình ảnh, nên chọn sách có màu sắc nổi bật, tươi sáng, hình vẽ đơn giản. 
  • Từ 18 tháng - 3 tuổi: Đây là độ tuổi bé hứng thú với việc khám phá thế giới xung quanh.  Bố mẹ nên chọn những cuốn sách có nội dung gần gũi, ngắn gọn, chủ yếu là hình ảnh. Hơn nữa, để bé ghi nhớ tốt nhất, bố mẹ nên cho bé xem một cuốn sách thật nhiều lần.
  • Bé từ 3 - 6 tuổi: Độ tuổi này, bé bắt đầu hiểu hơn về nội dung, ý nghĩa của câu chuyện. Bé thường quan tâm nhiều hơn đến các sự vật, hiện tượng xung quanh, vì thế nên chọn những cuốn sách có nhiều hình ảnh về động vật, cây cối, thiên nhiên. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần dành thời gian để dạy bé hiểu hơn về màu sắc, hình dạng, kích thước của đồ vật.
  • Bé từ 6 - 9 tuổi: Lúc này, bé cần được học hỏi nhiều hơn về cuộc sống thông qua các cuốn sách liên quan về tình cảm gia đình, bạn bè, cuộc sống… Tuy nhiên, để bố mẹ cũng không nên chọn những cuốn sách quá dài, nội dung cao siêu sẽ khiến bé dễ bị nản, mà hãy tìm kiếm những đầu sách có nội dung bé yêu thích, giúp bé duy trì thói quen tốt.

 

Trên đây là toàn bộ nội dung mà Umbalena muốn mang đến cho bạn đọc, hi vọng có thể giúp bạn hiểu hơn về sách nói và lựa chọn được ứng dụng sách nói cho bé phù hợp nhất.