- Tiếng Việt
- Lớp 4
- Kết nối tri thức
Giải Sách Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 101, 102, 103, 104 Bài 23 - KNTT
Kết nối tri thức_Tiếng Việt 4_Tập 1_Bài 23_Bét-tô-ven và Bản xô-nát Ánh trăng
Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 101, 102, 103, 104 Bài 23: Bét-tô-ven và Bản xô-nát Ánh trăng đầy đủ các phần Đọc, Viết,Luyện từ và câu, Nói và nghe, Đọc mở rộng… cho học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 4.
Đọc
Kể tên một số bài hát thiếu nhi em yêu thích. Tác giả của những bài đó là ai?
Trả lời:
- Rửa mặt như mèo – Hàn Ngọc Bích
- Mình soi gương – Phạm Uyên Nguyên
- Ngày đầu tiên đi học – Nguyễn Ngọc Thiện
- Thương con mẹ yêu – Lê Quốc Thắng
Bài đọc
Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 102 tập 1:
Đoạn mở đầu giới thiệu những gì về Bét-tô-ven?
Trả lời:
Đoạn mở đầu giới thiệu về Bét-tô-ven:
- Là nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại thế giới.
- Ông đã sáng tác nhiều bản nhạc nổi tiếng, trong số đó có Bản xô-nát Ánh trăng.
Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 102 tập 1:
Bét-tô-ven đã gặp cha con cô gái mù trong hoàn cảnh nào? Cô gái mù có ước mơ gì?
Trả lời:
- Bét-tô-ven gặp cha con cô gái mù trong một đêm trăng sáng, ông đứng trên cây cầu bắc qua dòng sông Đa-nuýp thì nghe thấy tiếng dương cầm văng vẳng từ phía xa. Ông đã đi theo tiếng đàn đến một ngôi nhà trong khu lao động, bắt gặp người cha đang chăm chú ngồi nghe cô con gái mù của mình chơi đàn.
- Cô gái mù có ước mơ duy nhất là được ngắm nhìn ánh trăng trên dòng Đa-nuýp.
Bài 3 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 102 tập 1:
Bét-tô-ven đã làm gì để giúp cô gái thực hiện ước mơ của mình
Trả lời:
Bét-tô-ven đã chơi một bản nhạc để dành tặng cho cô gái mù.
Bài 4 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 102 tập 1:
Tìm những câu văn miêu tả vẻ đẹp của bản nhạc mà Bét-tô-ven đã dành tặng cô gái mù.
Trả lời:
Những câu văn miêu tả vẻ đẹp của bản nhạc mà Bét-tô-ven đã dành tặng cô gái mù: Những nốt nhạc
ngẫu hứng, tràn đầy cảm xúc yêu thương, lúc êm ái, nhẹ nhàng như ánh trăng, lúc lại mạnh mẽ như
sóng sông Đa-nuýp.
Bài 5 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 102 tập 1:
Vì sao bản nhạc Bét-tô-ven dành tặng cô gái mù lại có tên là “Bản xô-nát Ánh trăng”?
Trả lời:
Bản nhạc Bét-tô-ven dành tặng cô gái mù lại có tên là “Bản xô-nát Ánh trăng” vì bản nhạc đó giúp cho
cô gái mù thực hiện được ước mơ đó là ngắm nhìn, đùa giỡn với ánh trăng bên dòng sông Đa-nuýp,
trong tâm trí của hai cha con cô gái mù dường như cuộc sống không còn khổ đau vì bệnh tật, chỉ còn
một thể giới huyền ảo, lung linh, tràn ngập ánh trăng.
Luyện Tập Từ Và Câu
Luyện Tập Về Tính Từ
Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 103 tập 1:
Tìm tính từ có trong bài đọc Bét-tô-ven và Bản xô-nát Ánh trăng theo 2 nhóm dưới đây:
Trả lời:
- Tính từ chỉ đặc điểm của tiếng nhạc: da diết, êm ái, nhẹ nhàng, mạnh mẽ.
- Tính từ chỉ đặc điểm của dòng sông: xinh đẹp, lấp lánh.
Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 103 tập 1:
Tính từ nào dưới đây có thể thay cho mỗi ô vuông.
Trả lời:
- Hiền như bụt.
- Xấu như ma
- Đen như than
- Trắng như tuyết
- Đỏ như gấc
- Đẹp như tiên
Bài 3 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 103 tập 1:
Đọc đoạn thơ dưới đây và thực hiện các yêu cầu
Trả lời:
a. Tính từ chỉ màu xanh
Sự vật
Xanh mát
Sông máng
Xanh ngắt
Trời mây
b. Vào mùa thu, bầu trời ở làng quê em mang mang một màu xanh ngắt tuyệt đẹp. Phía dưới là những
lũy tre xanh rì rào, cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay và những dòng sông xanh mát uốn lượn quanh
ngôi làng thân yêu.
Viết
Tìm hiểu cách viết đơn
Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 104 tập 1:
Đọc đơn dưới đây và trả lời câu hỏi.
Trả lời:
- Đơn trên được viết nhằm mục đích xin tham gia câu lạc bộ sáng tạo.
- Đơn do bạn Vũ Nam Hải, học sinh lớp 4C viết.
Đơn được gửi cho Ban Giám hiệu Trường tiểu học Trung Hòa.
c.Người viết đã trình bày những điều trong đơn:
- Lí do viết đơn: HIện nay nhà trường đang mở nhiều câu lạc bộ sau giờ học để học sinh phát huy năng khiếu và sở thích. Em thấy mình phù hợp với các hoạt động của Câu lạc bộ Sáng tạo. Vì thế, em viết đơn này đề nghị nhà trường cho phép em tham gia Câu lạc bộ Sáng tại vào chiều thứ Ba và thứ Năm hàng tuần.
- Lời hứa: Em xin hứa sẽ nhiệt tình tham gia các hoạt động do Câu lạc bộ tổ chức và luôn chấp hành nội quy của Câu lạc bộ.
- Lời cảm ơn: Em xin chân thành cảm ơn.
d. Đơn gồm có các mục: Quốc hiệu, tiêu ngữ; tên đơn; nơi nhận đơn, nội dung đơn; địa điểm, thời gian viết đơn; ý kiến phụ huynh chữ kí và họ tên người viết đơn.
Cách sắp xếp các mục:
- Quốc hiệu, tiêu ngữ.
- Tên đơn.
- Nơi nhận đơn
- Nội dung đơn
- Ý kiến phụ huynh
- Địa điểm, thời gian viết đơn
- Chữ kí và họ tên người viết đơn
Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 104 tập 1:
Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết đơn.
- Hình thức của đơn.
- Nội dung của đơn.
Trả lời:
Những điểm cần lưu ý khi viết đơn:
- Hình thức của đơn: trình bày đầy đủ các mục cần có đúng quy định:
+ Quốc hiệu, tiêu ngữ
+ Tên đơn
+ Nơi nhận đơn
+ Nội dung đơn
+ Địa điểm, thời gian viết đơn
+ Chữ kí và họ tên người viết đơn
- Nội dung của đơn: bao gồm giới thiệu bản thân, lí do viết đơn, lời hứa, lời cảm ơn; câu từ trongsáng, rõ ràng, mạch lạc; đúng thông tin, không viết làn man, dài dòng.
Vận dụng
Trao đổi với người thân về một tình huống cần viết đơn.
Trả lời:
Một tình huống cần phải viết đơn xảy ra trong chính khoảng thời gian đi học của các em đó là đơn xin nghỉ học. Bởi vì khi nghỉ học cần phải viết đơn xin phép cô giáo chủ nhiệm lớp và Ban giám hiệu trường.
Khi viết đơn xin nghỉ học em cũng vẫn phải tuân thủ theo đúng quy tắc trình bày đơn.
Xem thêm Lời giải VBT Tiếng Việt lớp 4 tập 1 Bài 23:
Giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 77, 78, 79, 80 tập 1 Bài 23 - KNTT (umbalena.vn)
Xem thêm các Lời giải SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 Kết nối tri thức khác:
Giải Sách Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 93, 94, 95,96 Bài 21 - KNTT (umbalena.vn)
Giải Sách Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 97, 98, 99, 100 Bài 22 - KNTT (umbalena.vn)
Giải Sách Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 105, 106, 107 Bài 24 - KNTT (umbalena.vn)
Giải Sách Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 109, 110, 111, 112, 113 Bài 25 - KNTT (umbalena.vn)