Hướng dẫn giải sách giáo khoa tiếng việt lớp 5 tập 1 Kết nối tri thức

Giải Sách Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 132, 133, 134,135 Bài 27 - KNTT

 

Kết nối tri thức_Tiếng Việt 5_Tập 1_Bài 27_Tranh làng hồ

 

Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 132, 133, 134,135 Bài 27: Tranh làng hồ đầy đủ các phần Đọc, Viết, Luyện từ và câu, Nói và nghe, Đọc mở rộng… cho học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 5.

 

Đọc (trang 132)

 

Thử đoán tên của những bức tranh dưới đây:

 

tieng-viet-lop-5-tap-1-trang-132-1

 

Trả lời:

 

Em đoán tên những bức tranh phía dưới, từ trái sang phải: Đấu vật, Chăn trâu thổi sáo, Phú quý.

 

Bài đọc 

 

tieng-viet-lop-5-tap-1-trang-132-2

tieng-viet-lop-5-tap-1-trang-132-3

 

Trả lời câu hỏi

 

Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 133:

 

Kể tên những bức tranh làng Hồ được nhắc tới trong bài.

 

Trả lời:

 

Những bức tranh làng Hồ được nhắc tới trong bài là: Lợn ăn cây ráy, Đàn gà mẹ con.

 

Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 133:

 

Hai bức tranh Lợn ăn cây ráy và Đàn gà mẹ con được miêu tả như thế nào?

 

Trả lời:

 

- Bức tranh Lợn ăn cây ráy được miêu tả: lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên.

- Bức tranh Đàn gà mẹ con được miêu tả: những đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ.

 

Bài 3 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 133:

 

Kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ có gì đặc biệt?

 

Trả lời:

 

Kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ có điểm đặc biệt: Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng bột than của những chất liệu gợi nhắc thiết tha đến đồng quê đất nước: chất rơm bếp, than của cói chiếu và than của lá tre mùa thu rụng lá; Màu trắng điệp là những hạt cát của điệp trắng nhấp nhánh muôn ngàn hạt phấn.

 

Bài 4 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 133:

 

Tác giả biết ơn những người nghệ sĩ dân gian làng Hồ vì điều gì? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.

 

tieng-viet-lop-5-tap-1-trang-132-4

 

Trả lời:

 

Tác giả biết ơn những người nghệ sĩ dân gian làng Hồ vì: A. Vì họ đã phản ánh cuộc sống rất chân thực, giản dị, hóm hỉnh.

 

Bài 5 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 133:

 

Nêu cảm nhận của em khi ngắm những bức tranh làng Hồ.

 

tieng-viet-lop-5-tap-1-trang-132-5

 

Trả lời:

 

Cảm nhận của em khi ngắm những bức tranh làng Hồ: Em thấy những màu sắc hài hoà, phù hợp, dịu mắt; các nét vẽ rõ ràng. Trông các bức tranh đều rất nhiều hoạ tiết, rất nhiều nhân vật và các hoạt động đa dạng, mỗi người, một vật một vẻ.

 

Luyện từ và câu (trang 134)

 

Luyện tập vè điệp từ, điệp ngữ

 

Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 134:

 

Xác định điệp từ, điệp ngữ trong những câu thơ, đoạn văn ở cột A. Chọn câu, đoạn phù hợp với ý nêu tác dụng của biện pháp đó ở cột B.

 

tieng-viet-lop-5-tap-1-trang-132-6

 

Trả lời:

 

 

Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 134:

 

Xác định điệp từ, điệp ngữ trong đoạn thơ dưới đây và nêu tác dụng của biện pháp. điệp từ, điệp ngữ đó.

tieng-viet-lop-5-tap-1-trang-132-7

 

Trả lời:

 

Điệp từ, điệp ngữ được sử dụng trong đoạn thơ là: Ai sẽ.

Tác dụng của biện pháp này là: Nhấn mạnh vai trò và vị trí của trẻ con trong cuộc sống, trong thế giới này. Trẻ con là những người ngây thơ, hồn nhiên và yêu cuộc sống, không thể thiếu để thế giới trở nên hiền hoà, hạnh phúc.

 

Bài 3 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 134:

 

Viết 2 – 3 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc về một đoạn thơ, đoạn văn ở bài tập 1 hoặc bài tập 2, trong đó có sử dụng biện pháp điệp từ, điệp ngữ.

 

Trả lời:

 

Trẻ con thật sự là những mầm non của thế giới, không có trẻ con, thế giới có lẽ đã thật nhạt nhẽo. Không ai thơ thẩn nói chuyện vui đùa cùng hoa lá, không ai hồn nhiên tô nước biển một màu vàng ươm, không ai nhốt hương thơm vào túi,… Những việc tưởng chừng vô nghĩa, vô lí nhưng là cách mà trẻ con đến với thế giới, cách mà thế giới đẹp hơn và vui hơn nhờ trẻ con.

 

Viết (trang 135)

 

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ

 

tieng-viet-lop-5-tap-1-trang-132-8

 

Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 135:

 

Dựa vào kết quả tìm ý trong hoạt động Viết ở Bài 26, viết đoạn văn theo yêu cầu của đề bài đã chọn.

Lưu ý:

– Các ý trong đoạn văn cần sắp xếp hợp lí.

– Diễn đạt rõ ý; nêu được tình cảm, cảm xúc của em với bài thơ qua những từ ngữ và câu văn giàu sức biểu cảm.

Ví dụ: Tôi đã thực sự xúc động khi đọc bài thơ "Ngưỡng cửa". Lời thơ giản dị nhưng thật sâu sắc. Nhà thơ Vũ Quần Phương đã giúp tôi hiểu ý nghĩa của tình cảm gia đình. Bước qua ngưỡng cửa là được về với nơi đầy ắp tình yêu thương của người thân. Hình ảnh ngưỡng cửa đã tượng trưng cho căn nhà gần gũi, thân thiết với mỗi người qua bao tháng năm. Ấm áp và bình yên biết mấy!

 

Trả lời:

 

Việt Nam đất nước ta ơi

Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn

Cánh cò bay lả rập rờn

Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều

Vẻ đẹp của Việt Nam qua bài thơ thật sự làm cho em xúc động, mê mẩn bởi vẻ đẹp của Việt Nam, đất trời Việt Nam dâng lên ngập lòng. Nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã rất yêu quê hương Việt Nam, rất mặn mà với cuộc sống cấy cày, đồng ruộng, những ngọn núi ngọn đồi trải khắp Việt Nam. Không cảnh gì đẹp bằng những cánh đồng lúa rộng mênh mông xa tít tới đường chân trời, hương lúa thơm đưa khắp một miền quê; những cánh cò bay vỗ cánh chao liệng trên những cánh đồng, những khoảng trời trong xanh; quanh những ngọn núi Trường Sơn, mây mờ giăng phủ lấy cả lúc bình minh sương sớm, cả lúc hoàng hôn chiều tà. Cảnh đẹp Việt Nam ta đẹp và bình yên đến vậy, yêu và thương biết bao quê hương Việt Nam ta!   

 

Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 135:

 

Đọc soát và chỉnh sửa.

 

tieng-viet-lop-5-tap-1-trang-132-9

 

Trả lời:

 

Em đọc soát và chỉnh sửa đoạn văn vừa viết theo các tiêu chí trong gợi ý.

 

Vận dụng (trang 135)

 

Thực hiện 1 trong 2 nhiệm vụ dưới đây:

a. Đọc đoạn văn của em cho người thân nghe. Chia sẻ cảm xúc của em khi viết đoạn văn đó.

b. Đọc lại một bài thơ em yêu thích và ghi vào phiếu đọc sách những điều em thấy thú vị.

 

Trả lời:

 

Em tiến hành thực hiện 1 trong 2 nhiệm vụ.