Hướng dẫn giải sách giáo khoa tiếng việt lớp 5 tập 1 Kết nối tri thức

Giải Sách Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 98, 99, 100, 101 Bài 19- KNTT

 

Kết nối tri thức_Tiếng Việt 5_Tập 1_Bài 19_Trải nghiệm để sáng tạo

 

Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 98, 99, 100, 101 Bài 19: Trải nghiệm để sáng tạo đầy đủ các phần Đọc, Viết, Luyện từ và câu, Nói và nghe, Đọc mở rộng… cho học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 5.

 

Đọc (trang 98)

 

Chia sẻ với bạn: Kể về một hoạt động trải nghiệm em đã được tham gia ở trường. Sau trải nghiệm đó, em học thêm được điều gì?

 

Trả lời:

 

Một hoạt động trải nghiệm em đã được tham gia ở trường: Hội chợ quê Tết nguyên đán do trường em tổ chức cho học sinh toàn trường tham gia trước dịp Tết Âm lịch hàng năm.

Sau trải nghiệm đó, em học thêm được rất nhiều điều: những trò chơi dân gian thường được tổ chức vào ngày Tết (nhảy dây, múa sạp, ô ăn quan), các món ăn thường được dùng và cách làm các món ăn trong ngày Tết (gói bánh chưng, bánh dày).

 

Bài đọc

 

tieng-viet-lop-5-trang-98-tap-1-1

tieng-viet-lop-5-trang-98-tap-1-2

 

Trả lời câu hỏi

 

Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 99 tập 1:

 

Những trải nghiệm nào ngày thơ ấu đã hun đúc nên tài năng của An-đéc-xen?

 

Trả lời:

 

Những trải nghiệm ngày thơ ấu đã hun đúc nên tài năng của An-đéc-xen là: cha thường đưa cậu tới đồng cỏ chơi; cha làm cho cậu chiếc kính có thể nhìn ra xa; An-đéc-xen được cha làm cho mấy con rối gỗ; cậu được cha dựng một cái sân khấu ngoài sân biểu diễn; cậu may quần áo cho rối gỗ, đưa rối lên biểu diễn; An-đéc-xen đứng trên sân khấu, ca hát và đọc thơ; cậu nhìn thấy ngôi sao chổi vụt qua bầu trời.

 

Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 99 tập 1:

 

Tìm những chi tiết cho thấy An-đéc-xen bộc lộ năng khiếu sáng tác nghệ thuật ngay từ khi còn nhỏ.

 

Trả lời:

 

Những chi tiết cho thấy An-đéc-xen bộc lộ năng khiếu sáng tác nghệ thuật ngay từ khi còn nhỏ là: Quan sát mỗi sự vật, cậu lại liên tưởng đến một câu chuyện kì diệu, rồi kể cho cha nghe; Cậu cho những con rối gỗ di chuyển, lắc lư cái đầu và trò chuyện cùng nhau; Khi nhìn thấy ngôi sao chổi vụt qua bầu trời, cậu xúc động bởi hiện tượng độc đáo ấy và viết câu chuyện Sao chổi.

 

Bài 3 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 99 tập 1:

 

An-đéc-xen đã bày tỏ tâm nguyện gì với Quốc vương Đan Mạch? Theo em, vì sao Quốc vương Đan Mạch ủng hộ tâm nguyện của An-đéc-xen?

 

Trả lời:

 

An-đéc-xen đã bày tỏ tâm nguyện với Quốc vương Đan Mạch: Muốn đến nhiều nơi để trải nghiệm cuộc sống.

Quốc vương Đan Mạch ủng hộ tâm nguyện của An-đéc-xen bởi vì ông thấy tài năng và sự tiềm năng của An-đéc-xen qua cuốn sách đầu tiên của anh. Quốc vương hiểu rằng việc An-đéc-xen được tự do sáng tác và trải nghiệm sẽ giúp anh ta phát triển và đóng góp nhiều hơn cho văn hóa nghệ thuật.

 

Bài 4 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 99 tập 1:

 

Nhờ đâu An-đéc-xen viết được nhiều tác phẩm hay?

 

Trả lời:

 

An-đéc-xen viết được nhiều tác phẩm hay vì ông được chu du khắp các nước, quen biết nhiều người thuộc các tầng lớp khác nhau. Ông ngẫm ra và bất bình trước những kẻ coi thường dân nghèo. Ông thương cảm với bao thân phận bé nhỏ, thiếu may mắn… Có cho mình những trải nghiệm phong phú và trái tim nhân hậu.

 

Bài 5 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 99 tập 1:

 

Câu chuyện Trải nghiệm để sáng tạo muốn nói với chúng ta điều gì? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.

tieng-viet-lop-5-trang-98-tap-1-3

 

Trả lời:

 

Em chọn đáp án đúng: A. Muốn sáng tạo nghệ thuật, phải có nhiều trải nghiệm thực tế.

 

Luyện từ và câu (trang 100)

 

Luyện tập sử dụng từ điển

 

Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 100 tập 1:

 

Sử dụng từ điển tiếng Việt để tra cứu nghĩa của các từ chăm chỉ và kiên trì.

 

Trả lời:

 

– chăm chỉ: (dt) có sự chú ý thường xuyên để làm công việc gì có ích một cách đều đặn. Học sinh chăm chỉ.

– kiên trì: (đt) giữ vững, không thay đổi ý định, ý chí để làm việc gì đó đến cùng, mặc dù gặp khó khăn, trở lực. Kiên trì đường lối hoà bình.

 

Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 100 tập 1:

 

Đọc tên các cuốn từ điển dưới đây và trả lời câu hỏi.

 

tieng-viet-lop-5-trang-98-tap-1-4

 

a. Từ điển nào giúp em tìm được những từ đồng nghĩa với từ chăm chỉ, kiên trì?

b. Em sử dụng từ điển nào để tìm hiểu nghĩa của thành ngữ học một biết mười hoặc thành ngữ mắt thấy tai nghe?

 

Trả lời:

 

a. Từ điển giúp em tìm được những từ đồng nghĩa với từ chăm chỉ, kiên trì là: Từ điển từ đồng nghĩa tiếng Việt.

b. Em sử dụng từ điển để tìm hiểu nghĩa của thành ngữ học một biết mười hoặc thành ngữ mắt thấy tai nghe là: Từ điển Thành ngữ và tục ngữ.

 

Bài 3 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 100 tập 1:

 

Tìm nghĩa của thành ngữ mắt thấy tai nghe dựa vào mẫu dưới đây:

M: Tìm nghĩa của thành ngữ học một biết mười.

Bước 1: Chọn từ điển thành ngữ.

Bước 2: Tìm mục từ bắt đầu bằng chữ H.

Bước 3: Tìm thành ngữ học một biết mười.

– Tìm tiếng học.

– Tìm thành ngữ học một biết mười.

Bước 4: Đọc nghĩa của thành ngữ học một biết mười.

Lưu ý: Đọc bảng chữ viết tắt để biết quy ước chữ viết tắt trong từ điển (Vd: ví dụ, Gngh: gần nghĩa,...).

 

tieng-viet-lop-5-trang-98-tap-1-5

 

Trả lời:

 

Bước 1: Chọn từ điển thành ngữ.

Bước 2: Tìm mục từ bắt đầu bằng chữ M.

Bước 3: Tìm thành ngữ mắt thấy tai nghe.

– Tìm tiếng mắt.

– Tìm thành ngữ mắt thấy tai nghe.

Bước 4: Đọc nghĩa của thành ngữ mắt thấy tai nghe.

Mắt thấy tai nghe: sự việc rõ ràng, trực tiếp nghe thấy, nhìn thấy. Vd: Chuyện mắt thấy tai nghe hẳn hoi. Gngh: tai nghe mắt thấy.

 

Bài 4 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 100 tập 1:

 

Nêu tên một số từ điển mà em biết.

G:

–  Từ điển Anh – Việt

– Từ điển bằng tranh – Thế giới động vật

 

Trả lời:

 

– Từ điển Tiếng Việt thông dụng

– Từ điển Việt – Việt

– Từ điển Anh – Anh – Việt

– Từ điển Pháp luật Việt Nam

– Từ điển Luật học

– Từ điển Hán – Việt

 

Viết (trang 101)

 

Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách

 

tieng-viet-lop-5-trang-98-tap-1-6

 

Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 101 tập 1:

 

Dựa vào kết quả tìm ý trong hoạt động Viết ở Bài 18, viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong cuốn sách mà em đã đọc.

Lưu ý:

– Tập trung giới thiệu những đặc điểm nổi bật của nhân vật.

Ví dụ:

 

tieng-viet-lop-5-trang-98-tap-1-7

 

– Thể hiện tình cảm, cảm xúc đối với nhân vật, qua đó khích lệ mọi người cùng tìm đọc cuốn sách.

Ví dụ:

 

tieng-viet-lop-5-trang-98-tap-1-8

 

Trả lời:

 

Đọc cuốn truyện Cây khế, là truyện dân gian Việt Nam, em không khỏi thán phục trước nhân vật người em. Bản tính hiền lành, chất phác, luôn biết nhường nhịn mà không tranh giành, cãi vã với người anh về tài sản thừa kế cha mẹ để lại. Người em chỉ có một túp lều lụp xụp, trước nhà có một cây khế ngọt. Không vì thế mà nản chí, người em thật thà cố gắng chăm sóc cây khế để mưu sinh. Quả người tốt không bị phụ lòng, người em đã được chim thần thử lòng, dẫn tới nơi có vàng bạc châu báu, vinh hoa phú quý. Em tin chắc rằng sống tốt thì sẽ gặp được điều thiện.

 

Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 101 tập 1:

 

Đọc soát và chỉnh sửa.

 

tieng-viet-lop-5-trang-98-tap-1-9

 

Trả lời:

 

Em đọc soát và chỉnh sửa.

 

Vận dụng (trang 101)

 

Chia sẻ với người thân nội dung em đã viết ở đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách.

 

Trả lời:

 

Em chia sẻ với người thân nội dung em đã viết ở đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách ở phần 1 – Viết.