Hướng dẫn giải vở bài tập tiếng việt lớp 5 tập 1 Kết nối tri thức

Giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 5 trang 15, 16, 17, 18 tập 1 Bài 4 - KNTT

 

Kết nối tri thức_Vở bài tập Tiếng Việt 5_Tập 1_Bài 4_Bến sông tuổi thơ

 

Đáp án vở bài tập môn Tiếng Việt lớp 5 trang 15, 16, 17, 18 tập 1 Bài 4: Bến sông tuổi thơ - Kết nối tri thức mới và đầy đủ nhất cho học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 5.

 

Viết (trang 15)

 

Viết bài văn kể chuyện sáng tạo

 

vo-bai-tap-tieng-viet-lop-5-tap-1-trang-15-1

 

Bài 1 VBT Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 15:

 

Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở Bài 3, viết bài văn kể chuyện sáng tạo.

 

Trả lời:

 

Ở đầu làng, có một đồng cỏ khá rộng. Ja Ka, Mư Hoa, Ja Prok và Mư Nhơ thường rủ nhau tới đó vui chơi. Ja Ka luôn mang theo chiếc trống nhỏ. Cậu vỗ trống rất hay. Mỗi lần Ja Ka vỗ trống, các bạn lại cùng múa hát tưng bừng. Những điệu trống cứ thật chắc nịch, cuốn hút những người bạn nhảy múa không ngừng.

Thế nhưng gần đây, trên đồng cỏ, một bãi rác xuất hiện và cứ lớn dần lên, bốc mùi khó chịu. Dù có đứng cách xa hàng cây số, vẫn có người có thể ngửi thấy một mùi khó chịu từ bãi rác này. Phải vậy mà không còn nhiều người dân, nhiều loài động vật, chim bướm bay lại đồng cỏ như trước nữa. Các bạn nhỏ chẳng nô đùa, hò hét như mọi ngày.

– Cứ thế này, đồng cỏ sẽ thành bãi rác mất thôi! – Mư Nhơ thở dài.

Mư Hoa quay mặt đi, giấu những giọt nước mắt:

– Bọn mình còn đâu chỗ mà vui chơi!

Ja Ka, Ja Prok thì rầu rĩ:

– Biết làm thế nào bây giờ?

Bỗng Mư Hoa hỏi:

– Các cậu có thấy bầu trời như một vườn hoa không?

Mư Nhơ gật đầu:

– Cánh diều giống hoa ngũ sắc, đám mây giống hoa cúc trắng,...

Mư Hoa bật dậy:

– Chúng ta sẽ biến nơi đây thành cánh đồng hoa. Mọi người không nỡ lấy cánh đồng đẹp làm chỗ đổ rác đâu.

Các bạn nhỏ chụm đầu bàn tính và quyết tâm cải tạo đồng cỏ. Biết ý tưởng đó, nhiều cô bác trong làng đã hưởng ứng. Họ hồ hởi cùng các bạn bắt tay vào dọn rác, xới đất, gieo hạt, trồng cây; ngày ngày tưới nước, nhỏ cỏ, bắt sâu. Cây đâm chồi, nảy lộc, rồi nhú nở những bông hoa đầu tiên. Ba tháng sau, hoa đã đua nhau khoe sắc: cúc bách nhật tím lịm, cúc vạn thọ vàng tươi, mào gà đỏ thắm,... Quả nhiên, không thấy ai đến đây đổ rác nữa. Nhóm bạn vui mừng nhảy múa, ca hát giữa muôn hoa rực rỡ, trong tiếng trống rộn ràng.

Với cánh đồng hoa xinh đẹp, ngôi làng trở nên nổi tiếng, đón nhiều khách tới tham quan. Các bạn nhỏ và dân làng cười vui. Cánh đồng hoa cũng như đang vui cười hạnh phúc. Được làm những việc tốt ngay tại nơi mình sống, làm cho môi trường thêm sạch đẹp, các bạn nhỏ hạnh phúc và vui sướng hơn bao giờ hết.

 

Bài 2 VBT Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 16:

 

Đọc lại bài văn em đã viết, ghi lại các lỗi cần sửa trong bài làm của mình và sửa lỗi.

 

Trả lời:

 

Các em soát lỗi chính tả và sửa.

 

Nói và nghe (trang 16)

 

Những câu chuyện thú vị

 

vo-bai-tap-tieng-viet-lop-5-tap-1-trang-15-2

 

Bài 1 VBT Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 16:

 

Ghi những thông tin về câu chuyện em yêu thích vào bảng dưới đây:

 

vo-bai-tap-tieng-viet-lop-5-tap-1-trang-15-3

 

Trả lời:

 

Tên câu chuyện

Cánh đồng hoa

Tác giả

Lê Anh Vinh – Bùi Thị Diển

Nội dung chính của câu chuyện

Tình yêu môi trường, cảnh quan quê hương và quyết tâm gìn giữ vẻ trong xanh, sạch đẹp vốn có mà người dân và các bạn nhỏ đã làm.

Các chi tiết thú vị (bối cảnh, nhân vật, sự việc,...)

Tình huống xuất hiện một bãi rác.

 

Bài 2 VBT Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 17:

 

Ghi lại các ý chính em dự định trình bày trong nhóm hoặc trước lớp.

 

Trả lời:

 

Tình huống xuất hiện một bãi rác đã làm nảy ra ý tưởng độc đáo, biến đồng cỏ thành đồng hoa. Kết cục câu chuyện tốt đẹp, giúp đồng hoa không còn là nơi để đổ rác nữa.

 

Bài 3 VBT Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 17:

 

Ghi lại ý kiến góp ý của thầy cô hoặc các bạn dành cho em (hoặc ý kiến góp ý của em dành cho bạn).

 

vo-bai-tap-tieng-viet-lop-5-tap-1-trang-15-4

 

Trả lời:

 

- Em hãy lắng nghe và ghi lại những ý kiến nhận xét, góp ý của bạn bè, thầy cô.

+ Về nội dung thảo luận: đầy đủ/ còn thiếu.

+ Về ngôn ngữ trình bày: chuẩn mực, lưu loát/ chưa lưu loát

+ Về cử chỉ, điệu bộ, cảm xúc khi trình bày: tự tin/ chưa tự tin

+ Về phương tiện hỗ trợ khi trình bày: phong phú/ không

+ Góp ý khác.

 

Vận dụng (trang 18)

 

Chia sẻ với người thân về những điều thú vị trong một câu chuyện em đã đọc, đã nghe. Ghi lại ý kiến của người thân.

 

Trả lời:

 

- Em chia sẻ với người thân về những điều thú vị trong câu chuyện em đã đọc, đã nghe và ghi lại những ý kiến góp ý.