Tin tức & Sự kiện

CHƠI cũng  là loại “NHIỆM VỤ” cần giao cho trẻ!!

CHƠI cũng  là loại “NHIỆM VỤ” cần giao cho trẻ!!

Sống trong thế giới ngày càng gia tăng áp lực học đối với trẻ nhỏ, liệu học tập dựa trên trò chơi có còn tồn tại như một phương pháp giáo dục?

Maria Montessori, nữ tiến sĩ y khoa có sức ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử giáo dục mầm non đã nhận định: “Vui chơi chính là công việc của trẻ em”.

Nghe nhiều nhận định là thế nhưng sự kỳ vọng cao về học tập vẫn khiến bố mẹ bỏ lỡ món quà quý giá trời ban cho tuổi thơ con - “VUI CHƠI”, tách riêng hai khái niệm “chơi ra chơi, học ra học” dẫn đến những hệ quả giáo dục kém hiệu quả.

Umbalena hy vọng qua những thông tin khoa học xuất phát từ những nghiên cứu từ trường Đại học Bang Michigan, bố mẹ sẽ cần xem xét việc vui chơi của trẻ như là một nhiệm vụ nghiêm túc để tìm hiểu ngọn ngành về sức mạnh khổng lồ, về hình thức không giới hạn và chắc chắn không bỏ lỡ món quà quý giá cho con học hỏi các kỹ năng hội nhập quan trọng.

 

1. Vui chơi là “nhiệm vụ” thâm nhập vào thế giới 

CHƠI không đơn thuần là hoạt động giải trí ngoài giờ học. Với trẻ nhỏ, chơi chính là “nhiệm vụ” làm quen với cuộc sống, thâm nhập vào thế giới một cách nghiêm túc.

Vui chơi là một phần quan trọng trong quá trình phát triển lành mạnh của trẻ, tạo khoảng thời gian thơ ấu hạnh phúc và ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của con. 

Thông qua vui chơi mà trẻ em tìm hiểu về thế giới xung quanh

Nghiên cứu tại trường Đại học bang Michigan khẳng định rằng: “Thông qua vui chơi, trẻ em tìm hiểu nhiều về thế giới xung quanh. Trẻ học được mọi điều thông qua trò chơi, từ các kỹ năng xã hội bao gồm: tương tác với bạn bè, đến các kỹ năng học thuật như toán cơ bản thông qua hoạt động phân loại. Một trường mầm non dựa trên việc tổ chức các hoạt động vui chơi được lập kế hoạch tốt có thể dạy cho trẻ tất cả những gì trẻ cần biết để sẵn sàng vào trường Mẫu giáo”

2. Chơi là nền tảng để phát huy kỹ năng trong thế kỷ 21

Theo Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP): “Chơi là nền tảng quan trọng để phát triển các kỹ năng học hỏi trong thế kỷ 21, ví dụ như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng hợp tác, và óc sáng tạo.” 

Vui chơi là một phần quan trọng trong quá trình phát triển lành mạnh của trẻ.

Thông qua vui chơi, ngoài các kỹ năng học thuật như toán, khoa học, ngôn ngữ và đọc viết. Con còn học các kỹ năng xã hội như hợp tác và giao tiếp hiệu quả, giải quyết xung đột, giải quyết các vấn đề.

Nhưng quan trọng nhất là con có cơ hội hiểu về bản thân - tìm ra tính cách của chính mình gồm cả những điều con thích và không ưa, điểm mạnh và điểm chưa mạnh. Từ ấy, con bắt đầu khẳng định giá trị bản thân mình để lựa chọn môi trường thật sự phù hợp.

3. Chơi giúp cải thiện điểm số học tập

Nghiên cứu được thực hiện xoay quanh một kế hoạch tổ chức trò chơi bài bản kết hợp từ sở thích và mục tiêu học tập của trẻ ở trường mẫu giáo.

Các trò chơi theo chủ đề cung cấp cơ hội cho trẻ khám phá và mở rộng các khái niệm vượt khuôn khổ một bài tập. 

Trò chơi diễn xuất dạy con môn văn học, trò đếm các loại hạt dạy con kỹ năng toán. Các khái niệm kỹ thuật được tìm hiểu thông qua việc xây dựng các mật độ, kỹ năng khoa học thì phát huy khi con quan sát loài vật ngủ đông, kỹ năng xã hội được thành khi trong quá trình con tập trung làm việc nhóm.

Các nghiên cứu dài hạn đã được thực hiện để chỉ ra rằng trẻ mẫu giáo được tham gia vào các chương trình trò chơi đã cải thiện điểm số học tập. Ngược lại những đứa trẻ không có cơ hội tham gia chương trình này có nhiều khả năng gặp các vấn đề về hành vi, kém nhiệt tình và sáng tạo trong học tập.

 

Là cha mẹ, ai cũng muốn con mình được trải nghiệm, khám phá và học hỏi. Phụ huynh có thể tìm hiểu thêm về cách chọn trò chơi chất lượng, các mẹo chơi với con và cách hỗ trợ việc học thông qua chơi. Các công cụ mạng xã hội cung cấp vô số ý tưởng thú vị để mở rộng hoạt động vui chơi của con ở nhà và hơn thế nữa trên Umbalena mỗi thứ 7 vẫn thường có những gợi ý vui chơi thú vị cho gia đình mình nữa đấy! Hãy bước vào thế giới vui chơi mà học hiệu quả cùng con và nhớ là thường xuyên bố mẹ nhé! 

 

Nguồn tham khảo:

The power of play – Part 1: Stages of play

Kylie Rymanowicz, Michigan State University Extension 

The purpose of play: Why play matters

Carrie Shrier, Michigan State University Extension