Làm cha mẹ

Ba mẹ làm gì để con có tình bạn đẹp tại trường?

 

Khi con bước vào trường học, thế giới của con bỗng chốc trở nên rộng lớn hơn bao giờ hết. Lúc này, con không chỉ có gia đình mà còn bắt đầu xây dựng những mối quan hệ mới với các bạn cùng lớp. Những mối quan hệ này đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần hình thành nên con người của con trong tương lai. Vậy ba mẹ có thể hỗ trợ gì cho con trong giai đoạn này để đảm bảo con kết  thân với “bạn xấu” hoặc bị cô lập tại trường?

 

Tình bạn học đường: Cánh cửa mở niềm vui tại trường của con

 

Tình bạn đẹp giúp con bạn tự tin và cảm thấy bản thân mình được yêu quý. Khi có bạn bè, con sẽ cảm thấy mình được thuộc về một tập thể, được quan tâm và chia sẻ, tạo nên cảm giác hạnh phúc và tự tin vào bản thân, nhờ đó con cũng thích việc đến trường học tập hơn.

 

Tình bạn không chỉ mang đến niềm vui, mà còn giúp con phát triển các kỹ năng sống cần thiết như:

 

  • Hòa đồng với người khác: Con học cách giao tiếp, chia sẻ, lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng ý kiến của người khác.

 

  • Giải quyết xung đột và vấn đề: Con học cách đối mặt với những bất đồng, tìm kiếm giải pháp hòa bình, cùng bạn bè giải quyết vấn đề.

 

Trẻ  có những kỹ năng này sẽ tự tin hơn trong giao tiếp, dễ dàng hòa nhập với môi trường xung quanh và ít gặp khó khăn về mặt xã hội và cảm xúc trong tương lai.

 

giup-con-ket-ban-o-do-tuoi-di-hoc-1

Vì sao ba mẹ nên giúp con xây dựng tình bạn đẹp ở trường

 

Ba mẹ có thể hỗ trợ con xây dựng tình bạn đẹp tại trường học như thế nào?

 

Vì con còn nhỏ nên đôi khi sẽ không biết xử lý như thế nào với các mối quan hệ bạn bè của mình trong trường hợp xảy ra mâu thuẫn. Lúc này, sự hỗ trợ của ba mẹ là rất cần thiết.

 

Làm bạn với bạn bè của con

 

Đã bao giờ ba mẹ tò mò về những người bạn của con mình? Việc tìm hiểu về bạn bè của con không chỉ là chuyện "tám chuyện" với con mà còn là cách để ba mẹ hiểu rõ hơn về cuộc sống xã hội của con, và từ đó, hỗ trợ con phát triển những mối quan hệ tốt đẹp.

 

Làm quen với bạn bè của con, ba mẹ sẽ biết được·:

  • Bạn bè của con là những người như thế nào? Bạn sẽ có cái nhìn khách quan hơn về tính cách, sở thích, điểm mạnh, điểm yếu của bạn bè con. Từ đó, bạn có thể thấy được ảnh hưởng của các bạn bè này đến con mình.

 

  • Con bạn hòa đồng với bạn bè như thế nào? Quan sát cách con bạn giao tiếp, hợp tác, giải quyết xung đột với bạn bè sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng xã hội của con.

 

  • Con bạn có đang thực sự ổn tại trường học ? Bạn có thể nhận biết những dấu hiệu cho thấy con bạn đang gặp khó khăn trong các mối quan hệ bạn bè.

 

Bạn bè của con có ảnh hưởng tích cực đến con? Việc hiểu rõ về bạn bè của con sẽ giúp bạn phát hiện những vấn đề tiềm ẩn và kịp thời đưa ra những lời khuyên phù hợp cho con.

 

Cách làm quen với bạn bè của con:

 

  • Hỏi han con: Hãy thường xuyên hỏi con về bạn bè ở trường, thể hiện sự quan tâm đến các mối quan hệ của con.

 

  • Quan sát: Hãy quan sát con bạn chơi với bạn bè ở sân chơi, trước,  sau giờ học hoặc xem xem con mời ai đến tiệc sinh nhật để hiểu rõ hơn về các mối quan hệ của con.

 

  • Nói chuyện với giáo viên: Hãy trao đổi với giáo viên về các mối quan hệ bạn bè của con.

 

  • Tham gia vào các hoạt động ở trường: Nếu có thể, hãy tham gia vào các hoạt động ở trường như giúp đỡ trong các môn thể thao, trong căng tin hoặc trong lớp học. Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội gặp gỡ và làm quen với những bạn bè của con.

 

  • Kết nối với những gia đình khác: Làm quen với phụ huynh của bạn bè con sẽ giúp mở rộng mạng lưới xã hội, tạo cơ hội để các con cùng vui chơi và học hỏi lẫn nhau.

 

giup-con-ket-ban-o-do-tuoi-di-hoc-2

Những cách giúp ba mẹ làm quen với bạn của con

 

Hỗ trợ con trong những buổi đi chơi cùng bạn bè

 

Các buổi vui chơi ngoài giờ học có thể là cách tuyệt vời để tạo dựng tình bạn mới ở trường và củng cố tình bạn hiện có.

 

Ba mẹ có thể giúp con sắp xếp các buổi chơi và ngủ qua đêm bằng cách hỏi con xem có ai mà con muốn mời đến nhà bạn không hoặc giúp con liên lạc với phụ huynh của bạn mình để xin phép về những buổi đi chơi này.

 

Sau đây là những mẹo giúp các buổi vui chơi tại nhà của con diễn ra suôn sẻ :

 

  • Trước buổi chơi, hãy giúp con cất đi những đồ vật quý giá mà bé có thể không muốn chia sẻ hoặc có thể bị hư hỏng. Điều này có thể ngăn ngừa mọi sự xáo trộn.
  • Bắt đầu bằng một bữa ăn nhẹ hoặc đồ uống. Điều này có thể giúp trẻ em cảm thấy thoải mái với nhau.
  • Nói chuyện với trẻ về những khu vực nào trong nhà hoặc trong vườn mà trẻ có thể sử dụng. Điều này có thể giúp con thoải mái hơn khi chơi đùa mà không sợ làm phiền đến người khác.
  • Luôn sẵn sàng giúp đỡ khi trẻ cần, nhưng hãy cho con và bạn của trẻ thời gian và không gian để học cách hòa thuận với nhau.
  • Giúp con lên kế hoạch cho một số hoạt động vui chơi như làm đồ thủ công , chơi thể thao…

 

Giúp con giải quyết các vấn đề với bạn bè

 

Nếu ba mẹ nhận thấy con mình không vui khi đi học, không ăn trưa hoặc có vẻ lo lắng khi giao tiếp xã hội, thì có thể là do con bạn đang gặp khó khăn trong việc kết bạn tại trường.

 

Lúc này, trò chuyện với con sẽ giúp bạn có cơ hội lắng nghe những gì đang diễn ra. Một số trẻ sẽ vui vẻ kể cho bạn nghe, nhưng một số khác có thể thấy khó khăn khi nói về những chuyện này.

 

Bạn có thể khuyến khích con bằng cách kể cho chúng nghe về một rắc rối trong tình bạn mà bạn đã gặp phải khi còn nhỏ hoặc bằng cách đọc một câu chuyện về những rắc rối trong tình bạn. Nếu con bạn chưa sẵn sàng để nói chuyện, hãy để cho con bạn biết rằng ba mẹ luôn ở đây, sẵn sàng lắng nghe con.

 

Bạn cũng có thể hỏi giáo viên của con xem họ có nhận thấy điều gì khác biệt ở con trong lớp học hoặc trên sân chơi không. Nếu bạn nghi ngờ con mình đang bị bắt nạt hoặc con bạn đang bắt nạt người khác , bạn cần phải vào cuộc và giúp đỡ con.

 

Nếu bạn  lo lắng về tình bạn của con mình – ví dụ, con bạn và bạn bè của con bạn đang làm những việc không an toàn – thì việc nói chuyện với con là bước đầu tiên tốt nhất. Ví dụ, 'Nhảy từ đỉnh cầu trượt xuống có phải là ý tưởng hay không? Con có thể bị thương'. Điều này có thể giúp con bạn học cách tự đưa ra quyết định, thay vì chỉ chạy theo bạn bè.




giup-con-ket-ban-o-do-tuoi-di-hoc-3

Bí quyết để con có tình bạn đẹp ở trường

 

Bạn bè ở trường và ba mẹ: Cả hai đều quan trọng cho con!

 

Con bạn thích chơi với bạn bè, đó là điều tuyệt vời! Nhưng đừng quên, con vẫn cần ba mẹ rất nhiều, nhất là trong những năm đầu đi học. Gia đình là nền tảng vững chắc giúp con bạn học hỏi, phát triển và trưởng thành.

 

 

Mối quan hệ gia đình mang đến cho con bạn sự an toàn, yêu thương và tình cảm. ba mẹ là điểm tựa vững chắc giúp con vượt qua những thăng trầm trong các mối quan hệ bạn bè.

 

  • Tình yêu thương và sự chăm sóc từ gia đình là nền tảng vững chắc giúp con bạn tự tin hơn trong việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ bạn bè.

 

  • Sự thấu hiểu và đồng cảm của ba mẹ giúp con bạn giải quyết những vấn đề trong các mối quan hệ bạn bè, học cách kiểm soát cảm xúc, thấu hiểu cảm xúc của người khác và giải quyết xung đột một cách hiệu quả.

 

Tình bạn của trẻ tiểu học thường rất hồn nhiên, dễ thay đổi theo thời gian và hoàn cảnh. Con có thể có bạn thân, nhưng cũng có thể chơi với nhiều bạn khác nhau, tùy theo sở thích và hoạt động. ba mẹ cần nhớ rằng mỗi đứa trẻ có cách kết bạn riêng, và con có thể gặp một vài khó khăn trong việc duy trì các mối quan hệ bạn bè. Lúc này, sự hỗ trợ từ phía ba mẹ để con có những mối quan hệ bạn bè lành mạnh là điều rất quan trọng.