Làm cha mẹ

12 Mẹo nhỏ giúp con yêu thích đọc sách - Mở cánh cửa tri thức cho con yêu

 

Ba mẹ muốn con yêu thích đọc sách? Muốn con say sưa với những câu chuyện hay ho và khám phá thế giới rộng lớn qua từng trang sách? Đừng lo lắng, bài viết này sẽ chia sẻ 12 mẹo nhỏ nhưng vô cùng hiệu quả giúp con yêu thích việc đọc sách, biến việc đọc thành một thói quen bổ ích và thú vị.

 

1. Nghe sách nói: Cho con "nhâm nhi" câu chuyện mọi lúc mọi nơi

 

Hãy thử nghe sách nói trên xe hơi, khi con tô màu, chơi ở nhà, thậm chí là trong những buổi dạo chơi ngoài trời. Ba mẹ có thể sử dụng ứng dụng Umbalena để tìm các đầu sách nói thiếu nhi cho con. Với hơn 1200 câu chuyện Việt, Anh đầy đủ các thể loại từ truyện cổ tích, thơ cho bé thuộc nhiều chủ đề như động vật, gia đình, thiên nhiên, học tập,... giúp con có thể vừa nghe sách vừa nạp thêm nhiều điều thú vị về cuộc sống xung quanh.

 

Mẹo hay: Hãy để con làm một hoạt động khác trong khi nghe sách nói. Nếu con đang ngồi xe, con sẽ có đủ thứ để nhìn ngắm trên đường đi, nhưng nếu ở nhà, ba mẹ có thể cho con vừa nghe sách vừa chơi các đồ chơi hằng ngày của con.

 

12-cach-giup-tre-thich-doc-sach-1

Các đầu sách nói tại Umbalena luôn được cập nhật hằng tuần

 

2. Tạo không gian đọc sách vui vẻ: Biến việc đọc thành một cuộc phiêu lưu

 

Hãy tạo cho con một góc đọc sách riêng, một nơi ấm cúng, thoải mái và thu hút con. Ba mẹ có thể dựng lều, đặt gối và chăn ở một góc yên tĩnh trong phòng, hoặc cùng đọc sách trên xích đu ngoài hiên nhà.

 

Một ý tưởng hay ho khác được nhiều bà mẹ nước ngoài áp dụng là cho chăn ấm vào giỏ đựng đồ giặt để con có thể cuộn tròn và xem sách tranh hoặc nghe sách nói. Nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng đây là một mẹo hiệu quả cho những bà mẹ bận rộn muốn khuyến khích con đọc sách một cách độc lập!

 

12-cach-giup-tre-thich-doc-sach-2

Xây dựng không gian đọc sách thoải mái nhất cho con

 

3. Tạo thói quen đọc sách vui vẻ: Nuôi dưỡng tình yêu sách trong con

 

Ba mẹ có thể quy định giờ đọc sách gia đình nếu con lớn hơn, hoặc đơn giản là đọc sách cho con trước khi ngủ trưa hoặc đi ngủ vào buổi tối. Hãy đưa con đến thư viện thường xuyên để con có thể chọn những cuốn sách mới, thú vị và hấp dẫn.

 

Ba mẹ cũng có thể tạo thói quen đọc sách cho con trong giờ ăn nhẹ, hoặc bất cứ lúc nào con ngồi trên xe nếu con hiếu động, quậy phá.

 

4. Để con thấy ba mẹ đang đọc: Hãy làm gương cho con yêu

 

Nếu ba mẹ muốn con phát triển niềm đam mê đọc sách, hãy cho con thấy rằng đó cũng là niềm đam mê của ba mẹ. Đừng chỉ dành thời gian đọc sách khi con bận rộn hoặc ngủ. Hãy cho con thấy ba mẹ nghỉ ngơi với một cuốn sách như thế nào!

 

Hãy dành thời gian cho bản thân, gác lại mọi việc để đọc sách, đó là cách thể hiện sự tự chăm sóc và là tấm gương tuyệt vời cho con.

 

Khi con lớn hơn, ba mẹ có thể cùng con dành thời gian DEAR (Drop Everything and Read or Relax time). Ban đầu, ba mẹ có thể muốn tiếp tục làm việc hoặc dọn dẹp trong thời gian này, nhưng hãy cố gắng hết sức để ngừng mọi thứ và đọc sách cùng con.

 

Bên cạnh đó, hãy chia sẻ với con những gì ba mẹ đang đọc, điều đó sẽ khiến con cảm thấy hứng thú và muốn khám phá thế giới sách cùng ba mẹ.

 

12-cach-giup-tre-thich-doc-sach-3

Ba mẹ cùng đọc sách để làm gương cho con

 

5. Tìm những cuốn sách mà con quan tâm: Khơi gợi sự tò mò của con 

 

Hãy chú ý đến những gì con tò mò. Nếu con đột nhiên thích khủng long, hãy hỏi tìm kiếm các đầu sách về khủng long cho con.  

 

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nếu con quan tâm đến một chủ đề cụ thể, con sẽ có nhiều khả năng ngồi xuống và đọc đi đọc lại một cuốn sách. Ba mẹ cũng có thể thử đọc những cuốn sách theo mùa, điều này sẽ giúp con khám phá những điều thú vị về thiên nhiên và cuộc sống.

 

12-cach-giup-tre-thich-doc-sach-4

Một số đầu sách về chủ đề Khủng Long được các bạn nhỏ rất yêu thích tại Umbalena

 

6. Kết hợp đọc sách với hoạt động thủ công: Biến việc đọc thành một cuộc vui sáng tạo

 

Hãy thử nghĩ ra một số hoạt động mang tính nghệ thuật để đi kèm với thời gian đọc sách. Ví dụ, nếu con đang đọc một cuốn sách về một cô công chúa tìm thấy những kho báu nhỏ nhiều màu sắc trong tảng băng khi đang câu cá, ba mẹ có thể thử đông lạnh một số vỏ sò, hoa và những đồ trang sức nhỏ thú vị khác qua đêm. Sau đó, con có thể để rã đông đá và thu thập kho báu! Hoặc đơn giản hơn, hãy cùng con vẽ và tô màu những nhân vật trong sách

 

Việc tham gia vào một hoạt động sau khi đọc sách sẽ giúp con (1) nắm bắt khái niệm tốt hơn (2) tận hưởng trải nghiệm đọc sách nhiều hơn. Đột nhiên, thế giới sách mở ra một tầng tưởng tượng hoàn toàn mới!

 

7. Xem những tác phẩm chuyển thể từ sách thành phim: Mở ra thế giới sách qua màn ảnh

 

Xem phim có thể là cách tuyệt vời để trẻ em tiếp cận với cuốn sách trước. Nó có thể tạo động lực cho trẻ nhỏ, đặc biệt là nếu các buổi tối xem phim gia đình thường hiếm hoi. Nếu những bộ phim chuyển thể quá dài, ba mẹ có thể chuyển sang dạng video thay thế. Thư viện số Umbalena có rất nhiều câu chuyện ngắn được chuyển thể thành dạng video dài từ 3- 5 phút, không quá dài nên phù hợp với khả năng tập trung của con trong độ tuổi nhỏ.

 

Khuyến khích con nêu rõ những gì chúng thích hoặc không thích về bộ phim sau khi đọc sách là một bài tập tuyệt vời - nó giúp con tập trung vào nội dung và rèn luyện tư duy phản biện ở một cấp độ mới.

12-cach-giup-tre-thich-doc-sach-5

Kho video đa dạng được chuyển thể từ các truyện của Umbalena

 

8. Hãy thử đọc một bộ sách: Hành trình phiêu lưu cùng các nhân vật yêu thích

 

Nếu ba mẹ có thể khiến con đầu tư vào một bộ truyện, ba mẹ sẽ rất ngạc nhiên! Nếu con thích một nhân vật hoặc một gia đình, con sẽ muốn phiêu lưu cùng với nhóm đó trong một cuốn sách khác.

Một điều hay ho là ba mẹ có thể bắt đầu một loạt sách bằng sách tranh và sau đó chuyển sang sách nói cho phần còn lại của loạt sách.

Trẻ nhỏ cần phải tập trung cao độ khi bắt đầu nghe sách nói, vì vậy, nếu con đã quen thuộc với nội dung hoặc các nhân vật, con sẽ có nhiều khả năng bắt đầu nghe sách hơn.

 

9. Đọc trong cộng đồng: Kết nối tình yêu đọc sách với những người bạn nhỏ

 

Hãy biến việc đọc sách thành một hoạt động thú vị bằng cách tiếp thu những câu chuyện theo cách thực tế!  Ba mẹ có thể đi bộ theo câu chuyện ở công viên địa phương, một cách để (1) đọc cùng bạn bè, (2) ra ngoài(3) hoạt động!

 

Hãy đưa con đến những buổi kể chuyện ở thư viện, hoặc đọc sách cùng bạn bè của con. Hãy cân nhắc việc bắt đầu một câu lạc bộ sách gia đình, nơi ba mẹ nói về những cuốn sách ba mẹ đang đọc trong bữa ăn cùng nhau.

 

Tham gia cùng những độc giả khác trong trên mạng xã hội cũng là một cách tuyệt vời để ba mẹ học cách nuôi dưỡng tình yêu đọc sách của con từ những ba mẹ khác!

 

10. Để sách ở nơi dễ nhìn thấy, dễ lấy: Sách ở khắp mọi nơi, khơi gợi niềm yêu thích đọc

 

Hãy biến ngôi nhà của ba mẹ thành một thư viện nhỏ! Đặt sách ở những nơi thường xuyên qua lại để khuyến khích việc con đọc sách.

 

Ba mẹ có thể để một thùng sách trong phòng học của con, hoặc trong một chiếc giỏ trang trí giấu dưới bàn, cất chúng trong một chiếc giỏ di động trên xe hơi. Đặt chúng trên những chiếc kệ ngang tầm mắt hoặc ở một góc ấm cúng trong phòng vui chơi.

 

12-cach-giup-tre-thich-doc-sach-6

Đặt sách ở những nơi con dễ nhìn thấy, dễ với tới

 

11. Trao quyền cho con quản lý việc đọc sách của mình: Con tự do đọc sách mình thích!

 

Hãy để con có thẻ thư viện khi con đủ tuổi hoặc đăng kí một ứng dụng đọc sách. Việc sở hữu tài khoản đọc sách cũng sẽ khiến con có trách nhiệm hơn.  Để con khám phá và kiểm tra sách của riêng chúng, và để con bắt đầu bộ sưu tập sách cá nhân của riêng chúng ở nhà nếu ba mẹ có thể. Trẻ em rất thích việc sưu tầm một thứ gì đó, sách cũng không ngoại lệ, chúng sẽ khơi dậy cảm giác tự hào và phấn khích ở con.

 

12. Khuyến khích tình yêu dành cho câu chuyện dưới mọi hình thức: Nuôi dưỡng tài năng tiềm ẩn của con yêu

 

Chúng ta đã thảo luận về các định dạng khác nhau như sách nói, video,.. nhưng nhiều trẻ em yêu thích đọc sách lại bắt đầu từ việc viết. 

Khuyến khích con học cách viết, viết nhật ký nếu đó là điều con quan tâm hoặc thậm chí sáng tác bài hát hoặc viết và minh họa cho câu chuyện của riêng chúng.

Những hoạt động sáng tạo này song hành với việc đọc và giúp phát triển trí tưởng tượng và kỹ năng xây dựng thế giới của trẻ.

 

Nuôi dưỡng niềm yêu thích đọc sách cho con là một hành trình dài hơi, đòi hỏi sự kiên trì và sáng tạo của ba mẹ. Hãy áp dụng những mẹo trên một cách linh hoạt và phù hợp với con, ba mẹ sẽ thấy con yêu thích việc đọc sách và thu hoạch được những lợi ích to lớn từ nó.

 

Hãy nhớ rằng, việc đọc sách không chỉ là việc tiếp thu kiến thức mà còn là hành trình khám phá thế giới, trau dồi trí tưởng tượng, và phát triển kỹ năng sống cho con. Hãy cùng con bước vào hành trình đầy thú vị này và cùng nhau khám phá những điều kỳ diệu của sách!