Làm cha mẹ

Ba mẹ cần chuẩn bị gì cho con khi đi học lại sau kì nghỉ hè?

 

Tháng tám đã đến, báo hiệu một năm học mới sắp bắt đầu. Sau 3 tháng hè thỏa sức vui chơi, các con cần được "lên dây cót" để làm quen với nhịp sinh hoạt học tập. Vậy ba mẹ cần làm gì để giúp con đẩy lùi sức ì mùa hè và hào hứng trở lại trường?

 

Học sinh đi học lại vào ngày nào? Lịch đi học lại năm 2024 - 2025

 

Theo Quyết định 2045/QĐ-BGDĐT năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lịch tựu trường năm học 2024-2025 cho học sinh cả nước như sau:

 

  • Tựu trường sớm nhất:

 

    • Học sinh các lớp từ lớp 2 trở lên: Trước ngày 29/8/2024 (tức là sớm nhất trước 1 tuần so với ngày khai giảng).
    • Học sinh lớp 1: Trước ngày 22/8/2024 (tức là sớm nhất trước 2 tuần so với ngày khai giảng).

 

  • Ngày khai giảng: 05/9/2024

Tuy nhiên, ba mẹ lưu ý đây là khung kế hoạch chung. Lịch tựu trường cụ thể của từng tỉnh, thành phố có thể khác nhau. Ba mẹ nên theo dõi thông tin từ nhà trường để biết chính xác lịch tựu trường của con mình.

 

ba-me-can-chuan-bi-gi-cho-con-khi-di-hoc-lai-sau-ki-nghi-he-1

Lịch tựu trường năm học 2024 - 2025

 

Vì sao cần chuẩn bị tâm lý cho con khi đi học lại?

 

Sau kì nghỉ dài, nhiều bạn nhỏ sẽ cảm thấy ngại ngùng, uể oải khi phải quay trở lại trường học, đặc biệt là với các bạn nhỏ từ mẫu giáo chuẩn bị vào lớp 1. Chuyển từ chế độ "vui chơi thoải mái" sang "học hành nghiêm túc" khiến con dễ bị lệch nhịp sinh học, sợ hãi  mất hứng thú học tập. Biểu hiện thường thấy nhất hẳn là tâm lý trốn tránh, thái độ chống đối, ăn vạ khi nhắc đến việc đi học.

 

Việc con tỏ ra không hợp tác khi đi học lại sau hè là điều hết sức bình thường. Điều ba mẹ cần làm lúc này không phải la mắng, ép buộc con mà là cần chuẩn bị kỹ càng cho con về mặt tâm lý, thể chất sẽ giúp con hiểu rõ hơn về những thay đổi sắp tới. 

 

Từ đó, con sẽ giảm bớt lo lắng và căng thẳng, giúp con dễ dàng thích nghi với môi trường học tập mới và đạt kết quả tốt hơn trong năm học tới.



Ba mẹ cần chuẩn bị những gì cho con trước thềm năm học mới?

 

Kéo “mood” hứng khởi cho ngày con trở lại trường

 

Trò chuyện tích cực về trường lớp: Hãy cùng con ôn lại những kỷ niệm đẹp trong trường lớp, kể những câu chuyện vui về bạn bè, thầy cô, những hoạt động ngoại khóa hấp dẫn, những kỹ năng con có thể trau dồi qua qua các hoạt động ở trường.. để con thêm háo hức khi quay lại trường.

 

Nói về ước mơ, sở thích của con: Ba mẹ có thể cùng con đặt ra những câu hỏi như:"Con muốn trở thành ai trong tương lai?", “Sau này lớn lên con muốn làm gì?”... Ba mẹ không nên cấm đoán sở thích của con mà hãy dẫn dắt con nhận thức về tầm quan trọng của việc học để đạt được những ước mơ ấy.  Điều này giúp con cảm thấy thoải mái và tự giác hơn trong việc học tập.

 

Cho con biết điều gì là cần ưu tiên trong thời điểm này: Hãy giúp con hiểu rằng học tập là ưu tiên hàng đầu trong thời điểm này, nhưng vẫn có thể dành thời gian cho những sở thích cá nhân. Việc học là nền tảng để con có thể đạt được mục tiêu liên quan đến sở thích dễ dàng hơn.

 

ba-me-can-chuan-bi-gi-cho-con-khi-di-hoc-lai-sau-ki-nghi-he-2

Ba mẹ nên trò chuyện với con về các chủ đề trường học, ước mơ của con trước khi đi học lại

 

Lên mục tiêu và kế hoạch cho năm học mới

 

Cụ thể hóa kế hoạch học tập là bước quan trọng để con phấn đấu trong cả năm học mới, chứ không chỉ là trong giai đoạn đầu của năm học. Kế hoạch này bao gồm những mục tiêu ngắn hạn, dài hạn, thời khóa biểu cũng như kế hoạch học tập, ba mẹ hãy hỗ trợ con ở bước này nhé!

 

Đặt mục tiêu rõ ràng: Cùng con xác định những mục tiêu cụ thể cho năm học mới, từ kiến thức học tập đến hoạt động ngoại khóa và các môn năng khiếu.

 

Lập kế hoạch chi tiết: Xây dựng lịch học chính khóa, lịch làm bài tập, phân chia thời gian cho học tập và giải trí. Sau khi hoàn thành xong, ba mẹ để con tự tay viết kế hoạch và trang trí thật đẹp theo sở thích của con và đặt ở nơi dễ nhìn thấy trong góc tập cho con có động lực cố gắng mỗi ngày.

 

ba-me-can-chuan-bi-gi-cho-con-khi-di-hoc-lai-sau-ki-nghi-he-3

Hỗ trợ con đặt mục tiêu, lên kế hoạch học tập cho năm học tới

 

Bắt đầu lại thói quen học tập sau kỳ nghỉ

 

Trước khi chính thức bắt đầu kỳ học mới, ba mẹ nên dành thời gian để con có quay trở lại nhịp học tập cũ.

 

Tập trung vào giờ giấc: Từ 1-3 tuần trước ngày khai giảng, hãy giúp con dần dần xây dựng lại lịch sinh hoạt theo nhịp học tập. Cùng con ôn tập kiến thức cũ, đọc sách và thực hiện các hoạt động liên quan đến việc học. Hạn chế việc con “ngủ nướng”, vui chơi thả ga như những ngày hè để con có tinh thần tập trung hơn khi đến trường.

 

Tạo môi trường học tập lý tưởng: Cùng con chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Sổ ghi chép, dụng cụ học tập, ứng dụng học tập tại nhà, tài liệu tham khảo... Ba mẹ cho con tự do trang trí góc học tập thật đẹp và phù hợp với sở thích của con.

 

ba-me-can-chuan-bi-gi-cho-con-khi-di-hoc-lai-sau-ki-nghi-he-3

Xây dựng lại thói quen sinh hoạt cho con trước thềm năm học mới

 

Sẵn sàng ứng phó với thái độ không hợp tác của con

 

Khi đã vào năm học mới, việc chuyển từ chế độ “vui chơi” sang “học tập” cần thời gian thích nghi. Lúc đó, ba mẹ cần trang bị có mình kỹ năng xử lý các biểu hiện tiêu cực, chống đối  như lười học, không chịu làm bài tập, mất tập trung trong lớp,... của con.

 

Tâm sự, giải thích rõ ràng với con: Ba mẹ giữ bình tĩnh và nói với con về lỗi lầm và hậu quả của hành vi đó, tuyệt đối không la mắng hay đánh đập con. Hãy khen ngợi động viên hoặc có những phần thưởng nhỏ khi con làm tốt, đồng thời kiên nhẫn giúp con vượt qua những khó khăn trong giai đoạn này.

Hợp tác với nhà trường: Nếu con gặp khó khăn trong việc thích nghi với môi trường học tập trên trường, ba mẹ có thể phối hợp cùng với giáo viên và nhà trường để có những biện pháp hỗ trợ phù hợp.

 

ba-me-can-chuan-bi-gi-cho-con-khi-di-hoc-lai-sau-ki-nghi-he-5

Tắt chế độ "xả hơi", con tự tin bước vào năm học mới

 

Chuẩn bị cho con đi học lại sau hè không chỉ là việc chuẩn bị về vật chất mà còn là sự đồng hành về tinh thần. Hãy cùng con tạo dựng một năm học mới đầy hứng khởi và thành công, ba mẹ nhé!