Tin tức & Sự kiện

Mách mẹ 6 phương pháp dạy tiếng Anh tại nhà cho bé đạt hiệu quả tốt nhất

 

Việc dạy tiếng Anh tại nhà cho bé được nhiều chuyên gia khuyến khích thực hiện, cho bé làm quen từ sớm giúp bé hình thành được tư duy tự học tốt hơn. Tuy nhiên, để đạt kết quả tốt nhất, bố mẹ cần nghiên cứu và lựa chọn phương pháp học phù hợp nhất với con mình. Hãy cùng Umbalena tham khảo một vài cách dạy phổ biến qua bài viết dưới đây nhé!

 

Vì sao cần dạy tiếng Anh tại nhà cho bé

 

Tiếng Anh là một ngôn ngữ toàn cầu, vì thế việc cho bé tiếp cận với ngôn ngữ mới ngay từ bé giúp bé rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ, rèn luyện tư duy. Đồng thời, tạo cơ hội cho bé hòa nhập với kho tàng kiến thức thế giới ngay từ bé. Đặc biệt đối với bé từ 0 - 6 tháng, đây được xem là giai đoạn vàng để bé tiếp thu ngôn ngữ thứ hai, ngoài tiếng Việt. Không thể phủ nhận rằng, vai trò của việc dạy tiếng Anh tại nhà cho bé mang lại nhiều lợi ích, có thể kể đến như:

 

  • Giúp bé hình thành tư duy, kỹ năng ngôn ngữ và thói quen tự học ngay khi còn bé, là tiền đề cho sự phát triển sau này của bé.
  • Việc dạy tại nhà giúp bố mẹ linh động được thời gian và sắp xếp được kế hoạch học tập cho bé. Đồng thời, bé cũng có nhiều thời gian học và thực hành tiếng Anh hơn.
  • Tiết kiệm chi phí và thời gian đưa đón, đây còn lại cơ hội để bố mẹ được vui chơi và đồng hành trong việc học của con.

 

Lưu ý, để đạt được kết quả tốt nhất, bố mẹ cần chủ động xây dựng lộ trình học cho bé. Ban đầu bố mẹ có thể hỗ trợ bé tìm hiểu và thực hành rồi chuyển sang cho bé tự học hoàn toàn.

 

Các phương pháp dạy tiếng Anh tại nhà cho bé hiệu quả

 

Hiện nay có rất nhiều cách để dạy bé học, và dưới đây là các cách cho bé tự học tiếng Anh tại nhà mà bố mẹ có thể tham khảo nhé!

 

Xây dựng thói quen học ngôn ngữ ngay từ bé

 

Một trong những phương pháp tốt nhất để tiếp thu và ghi nhớ ngôn ngữ mới là luyện tập thật nhiều. Bố mẹ có thể chủ động lên kế hoạch và thời gian học tập cho bé theo khung giờ cụ thể để bé được luyện tập mỗi ngày. Với bé còn quá nhỏ tầm dưới 3 tuổi, khả năng tập trung của bé không quá lâu, do đó bố mẹ nên sắp xếp cho bé học khung giờ từ 20 - 30 phút. Với trẻ lớn hơn, bố mẹ có thể tăng thời gian học lên 30 - 45 phút.

 

Nguyên tắc quan trọng mà bố mẹ cần lưu ý là khi phân chia thời gian nên chọn khung thời gian ngắn để bé có hứng thú duy trì học mỗi ngày hơn là thời gian dài nhưng học không liên tục. Bởi vì học quá lâu sẽ khiến bé bị nhàm chán, dễ bỏ cuộc.

 

Dạy tiếng Anh tại nhà cho bé bằng cách chơi trò chơi

 

Sự thật là, trẻ em cực kỳ hứng thú với trò chơi, tận dụng điều này, bố mẹ hãy kết hợp vừa học vừa chơi trò chơi xoay quanh chủ đề vừa học để bé có thể ghi nhớ lâu hơn. Một số trò chơi bố mẹ có thể tham khảo như trò chơi thẻ ghi nhớ flashcards, xếp hình, bingo… đan xen với bài tiếng Anh vừa học. Bằng cách này, bé có thể tập trung vào việc ghi nhớ từ vựng, vừa có thể vui chơi giải trí. Bên cạnh đó, trò chơi tiếng Anh còn giúp bố mẹ và bé được giao tiếp và gắn kết tình cảm gần nhau hơn.

 

 

Dạy tiếng Anh tại nhà cho bé bằng cách chơi trò chơi

 

Dạy tiếng Anh tại nhà cho bé bằng cách xem tranh ảnh

 

Đây là phương pháp khá phổ biến hiện nay, giúp bé học tập mà không nhàm chán. Thay vì học qua những trang sách chằng chịt chữ số, bố mẹ có thể chuyển sang học qua những hình ảnh. Những bức tranh nhiều màu sắc, sinh động với những mẫu câu, từ vựng đơn giản chắc chắn sẽ khiến bé hứng thú hơn. Ban đầu bố mẹ có thể vừa chỉ vừa đọc tiếng Anh của từ đó, sau đó là để bé đọc lại.

 

Dạy tiếng Anh cho bé tại nhà qua các giai điệu bài hát

 

Tương tự, đây cũng là cách dạy học vô cùng phổ biến và đạt kết quả tương đối tốt mà bố mẹ có thể áp dụng, chính là phương pháp học qua giai điệu bài hát. Bố mẹ có thể bật video giai điệu bài hát tiếng Anh kèm với hình ảnh để bé có thể vừa học vừa lặp lại theo lời bài hát. Hiện nay, trên internet có vô vàn video học tiếng Anh cho bé mà bố mẹ có thể tận dụng, hoàn toàn miễn phí.

 

Bên cạnh đó, học tiếng Anh bằng cách đọc truyện ngắn cũng là ý kiến hay để bé phát triển kỹ năng ngoại ngữ, đặc biệt là kỹ năng nghe và đọc.

 

Dạy tiếng Anh cho bé tại nhà qua các giai điệu bài hát vui nhộn

 

Dạy tiếng Anh tại nhà cho bé qua các tình huống cụ thể

 

Phương pháp dạy học này giúp bé ứng dụng được những gì vừa được học vào trong tình huống, từ đó bé có thể ghi nhớ và hiểu cách dùng từ tốt hơn qua những câu thoại đơn giản. Để tình huống được chân thực và vui nhộn hơn, bố mẹ nên chuẩn bị đạo cụ có sẵn và chọn các nhân vật mà bé yêu thích để dựng tình huống.

 

Việc chọn nhân vật và nội dung tình huống vô cùng quan trọng. Thông thường, bé trai sẽ thích các nhân vật như siêu nhân, anh hùng, trong khi các bé gái thích công chúa. Từ đây bố mẹ có thể xây dựng những nội dung câu chuyện gần gũi, đơn giản để bé có thêm phấn khởi và hứng thú mỗi khi đến giờ học tiếng Anh

 

Sử dụng phần mềm tự học tiếng Anh tại nhà cho bé

 

Hiện nay, trên hầu hết các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng… đều cho phép tải các phần mềm dạy tiếng Anh cho trẻ hoàn toàn miễn phí mà bố mẹ có thể tận dụng, giúp bé vừa học vừa chơi vô cùng thú vị. Tuy nhiên, để tối ưu hóa được thời gian, bố mẹ nên lựa chọn những phần mềm đã xây dựng chương trình học cụ thể, bài bản, phù hợp với từng mức độ, độ tuổi của bé. Một số ứng dụng dạy học tiếng Anh cho bé đã được kiểm chứng, đánh giá cao như Monkey Junior, Duolingo, ABC Kids, English Flashcard…

 

 

Sử dụng phần mềm tự học tiếng Anh tại nhà cho bé 

 

Các nguồn tài liệu dạy tiếng Anh tại nhà cho trẻ mà bố mẹ nên biết

 

Việc chọn nguồn tài liệu thích hợp cho bé tạo điều kiện để bé được tiếp cận tiếng Anh một cách bài bản và khoa học nhất. Dưới đây là một vài giáo trình dạy cho bé tiếng Anh học tại nhà mà bố mẹ có thể tham khảo:

 

Nguồn tài liệu dành cho trẻ mầm non My Little Island 1, 2, 3

 

Với trẻ trong giai đoạn từ 3 - 5 tuổi, bố mẹ có thể tham khảo và lựa chọn bộ tài liệu của My Little Island 1, 2, 3. Đây là bộ sách được trang bị cho trẻ mầm non với những kỹ năng tiếng Anh nghe - nói - đọc - viết cơ bản. Hình ảnh nhân vật và nội dung câu chuyện gần gũi với thiếu nhi giúp bé thêm phấn khởi và hứng thú với việc học. My Little Island 1, 2, 3 được trang bị đầy đủ các kỹ năng, từ đó bé có hiểu và sử dụng tiếng anh đúng với ngữ cảnh và phát âm tự nhiên hơn. Bộ tài liệu này còn bao gồm cả audio và thẻ từ vựng theo chủ đề, để bé có thể vừa học vừa chơi vô cùng thú vị.

 

Nguồn tài liệu tiếng Anh giao tiếp cho bé Cambridge Starters

 

Cambridge Starters là bộ tài liệu tiếng anh uy tín, chất lượng chuẩn Cambridge, cung cấp cho bé những kiến thức cơ bản nhất và được phân chia lộ trình học rõ ràng, giúp bé làm quen với tiếng anh. Bộ giáo trình Cambridge Starters bao gồm 8 cuốn sách với những nội dung khác nhau. Bé sẽ được làm quen với các từ vựng tiếng anh cơ bản về màu sắc, động vật cùng với cấu trúc ngữ pháp đơn giản. Bên cạnh đó, bé còn được học giao tiếp với những câu chào đơn giản, phổ biến và sửa lỗi chính tả trong câu.

 

Nguồn tài liệu tiếng Anh giao tiếp cho bé Cambridge Starters

 

Nguồn tài liệu dành cho bé Family and Friends Level 1, 2, 3, 4, 5

 

Bộ tài liệu tiếng Anh với nội dung gần gũi cho bé mà bố mẹ, thầy cô nhất định không được bỏ qua chính là Family and Friends Level 1, 2, 3, 4, 5. Chương trình học trong mỗi level sẽ bao gồm 14 units với chủ đề xoay quanh cuộc sống, gia đình, bạn bè, thầy cô. Mỗi bài học bé sẽ được học đầy đủ 4 kỹ năng cơ bản tiếng Anh, nâng cao vốn từ vựng, ngữ pháp của bé. Hình ảnh trong sách được thiết kế sinh động, màu sắc giúp bé hứng thú hơn với việc học. Bộ tài liệu Family and Friends Level 1, 2, 3, 4, 5 được xem là giải pháp tuyệt vời dành cho trẻ tiểu học, đồng hành cùng sự phát triển ngôn ngữ của bé.

 

Phần mềm tự học tiếng Anh tại nhà cho bé - LearnEnglish Kids

 

LearnEnglish Kids là phần mềm tự học quen thuộc đối với nhiều bạn nhỏ, được sản xuất bởi The British Council, được kiểm duyệt bởi Hội đồng Ngôn ngữ Anh. Ứng dụng cung cấp hơn 100 video chất lượng, với các chủ đề quen thuộc, thú vị như truyện cổ tích, nhạc thiếu nhi và đoạn hội thoại đơn giản. Bên cạnh đó, giao diện và nhân vật được thiết kế bắt mắt, vui nhộn, giúp bé hứng thú với việc học hơn. Tất cả tài liệu trong LearnEnglish Kids được biên soạn chi tiết, đầy đủ giúp bé phát triển kỹ năng một cách tự nhiên và nhanh chóng.

 

Phần mềm tự học tiếng anh tại nhà cho bé - LearnEnglish Kids

 

Umbalena - phần mềm tự học tiếng Anh tại nhà cho bé

 

Umbalena được biết đến là thư viện số với hơn 300 đầu sách tiếng Anh, với nội dung của sách xoay quanh các chủ đề cuộc sống xung quanh, giúp bé khám phá thế giới mà không bị nhàm chán. Hơn nữa, nhân vật trong câu chuyện được thiết kế sinh động, màu sắc giúp bé tập trung học tập hơn. Ứng dụng Umbalena còn trang bị giọng đọc chuẩn bản xứ giúp bé chuẩn hóa phát âm, hạn chế và tránh các lỗi sai thường gặp, tự tin giao tiếp và thuyết trình trước đám đông. Với bộ tài liệu Umbalena bé có thể tiếp thu và nâng cao cả 4 kỹ năng tiếng Anh nghe - nói - đọc - viết. Đặc biệt, ứng dụng còn cho phép phụ huynh được vào vi trò giáo viên để dạy học và hỗ trợ bé học tiếng Anh hiệu quả. Hơn nữa, sau mỗi bài học bé được ôn tập và kiểm tra để bố mẹ có thể đánh giá được năng lực của con. Vì vậy nếu bố mẹ đang tìm kiếm phần mềm dạy tiếng anh tại nhà cho bé thì Umbalena là lựa chọn hoàn hảo nhất.

 

Umbalena - phần mềm tự học tiếng anh tại nhà cho bé hiệu quả

 

Trên đây là gợi ý cho mẹ 6 phương pháp dạy tiếng Anh tại nhà cho bé và một vài nguồn tài liệu dạy học mà Umbalena muốn mang đến cho bố mẹ. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bố mẹ tìm được cách dạy học phù hợp, hiệu quả nhất cho con em mình nhé!