Tin tức & Sự kiện

Phương pháp giúp bé học đếm số tiếng Anh đơn giản, hiệu quả

 

Tiếng anh ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển ngôn ngữ của bé. Tuy nhiên, để bé có thể tiếp thu và ghi nhanh nhất, bố mẹ nên cho bé làm quen với những nhóm từ vựng cơ bản. Hãy cùng Umbalena tìm hiểu về phương pháp dạy bé học đếm số tiếng anh đơn giản và hiệu quả nhất nhé!

 

Vì sao cần học các chữ số trong tiếng Anh?

 

Số đếm là dãy số tự nhiên, là chủ đề cơ bản mà bé cần được học ngay từ sớm. Không những vậy, chủ đề con số còn đồng hành cùng bé trong nhiều môn học khác, dùng đo lường và tính toán. Đối với các bé đang trong độ tuổi học mầm non, tiểu học, bé có thể ứng dụng cách học số đếm vào những chức năng sau đây:

 

  • Học đếm số lượng: Bố mẹ có thể cho bé học đếm số lượng cụ thể để bé làm quen với số đếm như tính tổng đồ vật, người, con vật… Dần dần, bố mẹ có thể nâng mức độ khó của phép tính như học tính cộng trừ nhân chia để thay đổi số lượng.
  • Học đếm số tuổi của mọi người: Giới thiệu độ tuổi cũng là chủ đề khá phổ biến, giúp bé luyện kỹ năng nghe và nói tiếng anh tốt hơn. Tuy nhiên, đối với các bé còn nhỏ thì chỉ cần giới thiệu tuổi của mình một cách ngắn gọn là được.
  • Học đọc dãy số điện thoại: Học đọc dãy số điện thoại khá cần thiết, vừa hỗ trợ bé học nói tiếng anh vừa để bé ghi nhớ số điện thoại của người thân dễ dàng hơn, từ đó, bé có thể tự liên hệ hoặc nhờ người khác giúp đỡ khi cần thiết.

 

Như đã thấy ở trên, bố mẹ có thể nhận thấy tầm quan trọng của việc cho bé học đếm số tiếng anh và độ phổ biến của chúng.

 

Học đếm số là chủ đề cơ bản nhất, giúp bé học tốt các phép tính và môn học khác

 

Hướng dẫn bé cách học số đếm từ 0 đến 20

 

Bắt đầu từ dãy số đơn giản nhất là học đếm số từ 0 đến 20. Vì dãy số này không có quy tắc nhất định, nên bé cần tập trung và ghi nhớ tốt nhất, hỗ trợ cho việc học thuộc các số chục, số trăm.

 

Dãy số từ 0 đến 20, bố mẹ nên chia thành 2 bước, bước một cho bé học từ số 0 đến số 13, đây là dãy số cơ bản và không quy tắc nên bé nhất định phải thuộc lòng.

 

Số đếm

Cách đọc

Phát âm

0

zero

/ˈzɪr.oʊ/

1

one

/wʌn/

2

two

tuː

3

three

θriː

4

four

/fɔːr/

5

five

/faɪv/

6

six

/sɪks/

7

seven

/ˈsevn/

8

eight

/eɪt/

9

nine

/naɪn/

10

ten

/ten/

11

eleven

/ɪˈlevn/

12

twelve 

/twelv/

13

thirteen 

/ˌθɜːˈtiːn/ 

 

Dãy số tiếp theo là từ 14 đến 20, dãy số này có một số quy tắc. Dựa vào bảng số đếm từ 1 đến 9 thì bé có thể dễ dàng ghi nhớ từ 14 đến 19, chỉ cần thêm đuôi “teen” vào sau các từ vựng tiếng anh tương ứng từ 4 đến 9. Tuy nhiên, số 15 và số 20 có một chút sự khác biệt, cụ thể:

 

Số đếm

Cách đọc

Phát âm

14

fourteen

/fɔrˈtin/

15

fifteen

/fɪf ˈtin/

16

sixteen

/sɪks ˈtin/

17

seventeen

/sɛvənˈ tin/

18

eighteen

/eɪ ˈtin/

19

nineteen

/naɪnˈtin/

20

twenty 

/ˈtwɛn ti/

 

 

Hướng dẫn bé học đếm số tiếng anh từ 1 đến 20

 

Hướng dẫn bé cách học số đếm từ 1-100 đơn giản và dễ nhớ nhất

 

Để bé học đếm số tiếng anh từ 1 đến 100 đơn giản nhất, bố mẹ nên chia thành 3 bước để bé có thể ghi nhớ tốt hơn, đồng thời để tránh nhầm khi học quá nhiều số đếm:

 

Bước 1: Học thuộc các số từ 1 đến 9

Bước 2: Học thuộc các số tròn chục từ 10, 20, 30... 90 

Bước 3: Ghép các số tròn chục với các số lẻ từ 1 đến 9

Chẳng hạn như: số 43 = 40 + 3

Số tròn chục là 40 (thirty)

Số đơn vị là 3 (three)

Thì khi ghép số tròn chục và đơn vị thì ta có 43 - forty three

 

Bước 1, chúng ta được nhắc ở trên, dưới đây là bảng số tròn chục tiếng anh cho bé:

 

Số đếm

Cách đọc

Phát âm

20

twenty 

/ˈtwenti/

30

thirty 

/ˈθɜːrti/

40

forty

/ˈfɔːrti/

50

fifty

/ˈfɪfti/

60

sixty 

/ˈsɪksti/

70

seventy

/ˈsevnti/

80

eighty

/ˈeɪti/

90

ninety

/ˈnaɪnti/

100

one-hundred

/wʌn ˈhʌndrəd/

 

Mẹo: Bảng học đếm số tròn chục cũng khá cơ bản, gần giống với quy tắc của dãy số từ 14 đến 19, chỉ thay đuôi “teen” thành đuôi “ty”.

 

Bước 3, cách để ghép số được tuân theo quy tắc, chỉ cần ghép chữ số tròn chục với số lẻ từ 1 đến 9 là được. Dưới đây là ví dụ cho cách đọc từ 21 đến 29. Tương tự các số đếm sau cũng sẽ ghép theo nguyên tắc này.

 

Số đếm

Cách đọc

Phát âm

21

twenty-one

/ˈtwenti wʌn/

22

twenty-two 

/ˈtwenti tuː/

23

twenty-three

/ˈtwenti θriː/

24

twenty-four

/ˈtwenti fɔː(r)/

25

twenty-five

/ˈtwenti faɪv/

26

twenty-six

/ˈtwenti sɪks/

27

twenty-seven

/ˈtwenti ˈsevn/

28

twenty-eight

/ˈtwenti eɪt/

29

twenty-nine 

/ˈtwenti naɪn/



Gợi ý phương pháp giúp bé học đếm số nhanh

 

Có nhiều phương pháp để bé có thể học thuộc và ghi nhớ số đếm tiếng anh, dưới đây là một vài gợi ý về phương pháp giúp bé học hiệu quả nhất mà bố mẹ có thể tham khảo.

 

Phương pháp 1: Kết hợp việc học tiếng anh với các hoạt động thường ngày của bé

 

Bố mẹ có thể tạo ra những cơ hội để bé học đếm số tiếng anh vào các hoạt động hàng ngày, đây là cách để bé vừa được học vừa được tương tác, giúp bé hứng thú với việc học hơn. Một số hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể tham khảo như đếm số ngón tay, đếm số đồ chơi, đếm số thành viên trong nhà…

 

Phương pháp 2: Dạy bé học đếm số tiếng anh qua các trò chơi bổ ích

 

Bố mẹ không nên cứng nhắc trong việc học, hãy để bé được “chơi” trong lúc học, bởi trò chơi là thứ khiến mọi đứa trẻ hào hứng. Bên cạnh đó, vừa học vừa chơi giúp việc học trở nên đơn giản và hiệu quả hơn bao giờ hết. Tổ chức các trò chơi liên quan đến đọc số đếm tiếng anh có thưởng sẽ khiến bé thích thú hơn đấy.

 

 

Dạy bé học đếm số tiếng anh qua các trò chơi bổ ích

 

Phương pháp 3: Dạy bé học đếm số tiếng anh qua lời bài hát

 

Tương tự như dạy qua trò chơi, bố mẹ có thể bật nhạc có lời bài hát về các con số để bé hát theo và ghi nhớ từ vựng tốt hơn. Nên lựa chọn những bài hát có giai điệu vui nhộn với giọng điệu chậm rãi, rõ ràng để bé dễ tiếp thu. Những bài hát quen thuộc như đếm ngón tay, đếm hoa, đếm sao…

 

Phương pháp 4: Dạy bé học đếm số tiếng anh kết hợp với diễn tả

 

Nếu chỉ để bé ngồi học đếm số tiếng anh thì kết quả sẽ không cao, nên bố mẹ có thể vừa kết hợp diễn tả con số bằng ngôn ngữ hình thể như vừa học vừa giơ ngón tay để đếm hoặc dùng hình ảnh. Từ đó, bộ não của trẻ mới ghi nhớ được từ vựng và ký hiệu của con số đó.

 

Dạy bé học đếm số tiếng anh kết hợp với diễn tả

 

Trên đây là toàn bộ về phương pháp giúp bé học đếm số tiếng Anh đơn giản và hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin mà Umbalena cung cấp sẽ giúp bố mẹ tìm được cách học đếm số hiệu quả nhất cho con em mình. Ngoài ra, bố mẹ có thể truy cập vào Umbalena để tìm kiếm những đầu sách về đếm số để bé hiểu và ghi nhớ tốt hơn nhé!