Lời giải sách Khoa học lớp 4 Bài 30 - KNTT
Kết nối tri thức_Khoa học 4_Chủ đề 6_ Bài 30_Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn
Lời giải sách Khoa học lớp 4 Bài 30 Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn - Kết nối tri thức đầy đủ và chi tiết nhất.
Hoạt động khởi động (trang 113)
Khoa học 4 bài 30 trang 113
Quan sát hình 1 và cho biết cây lúa có vai trò gì đối với chuỗi thức ăn.
Trả lời:
Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng để sống và phát triển. Chúng là nguồn thức ăn của nhiều loài động vật.
1. Thực vật cung cấp thức ăn cho con người và động vật (trang 113)
Hoạt động 1 Khoa học 4 bài 30 trang 113
Quan sát hình 2 và trả lời các câu hỏi:
- Thức ăn của động vật và con người được lấy từ đâu?
- Các bộ phận nào của cây ngô có thể được dùng làm thức ăn cho con người và động vật?
Trả lời:
- Thức ăn của động vật và con người được lấy từ thực vật.
- Các bộ phận của cây ngô có thể được dùng làm thức ăn cho con người và động vật:
+ Con người: Bắp ngô.
+ Động vật: Lá cây ngô, thân cây ngô, bắp ngô.
Hoạt động 2 Khoa học 4 bài 30 trang 114
Quan sát hình 3 và trả lời các câu hỏi:
- “Thức ăn” của cây lúa trong hình là gì?
- Thức ăn của gà và cáo là gì?
Trả lời:
- “Thức ăn” của cây lúa trong hình là nước, khí các – bô – nic và chất khoáng
- Thức ăn của gà là bông lúa, thức ăn của cáo là gà.
Câu hỏi Khoa học 4 trang 114
Khoa học 4 bài 30 trang 114
Nhận xét về vai trò của thực vật trong việc cung cấp thức ăn cho con người và động vật.
Trả lời:
Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng để sống và phát triển. Chúng là nguồn thức ăn của con người và nhiều loài động vật khác.
2. Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn (trang 115)
Hoạt động Khoa học 4 bài 30 trang 115
Quan sát hình 4 và nêu điểm chung của ba chuỗi thức ăn.
Trả lời:
Điểm chung của ba chuỗi thức ăn là đều bắt đầu từ thực vật.
Câu hỏi (trang 115)
Câu hỏi 1 Khoa học 4 bài 30 trang 115
Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ các chất nào?
Trả lời:
Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng.
Câu hỏi 2 Khoa học 4 bài 30 trang 115
Vì sao thực vật thường là sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn?
Trả lời:
Thực vật có khả năng tổng hợp chất dinh dưỡng từ các-bô-níc, nước và chất khoáng dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời. Nhưng động vật và con người không thể tự tổng hợp chất dinh dưỡng như thực vật mà phải lấy thức ăn từ thực vật và động vật khác.
→ Thực vật thường là sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn.
Câu hỏi 3 Khoa học 4 bài 30 trang 115
Hãy vẽ và mô tả một chuỗi thức ăn khác có thực vật đứng đầu chuỗi.
Trả lời:
Một số chuỗi thức ăn có thực vật đứng đầu chuỗi:
Rau muống → Sâu → Chim sâu → Rắn.
Lá ngô → Châu chấu → Ếch → Rắn hổ mang.
3. Cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên (trang 116)
Hoạt động 1 Khoa học 4 bài 30 trang 116
Ở cánh đồng trồng khoai tây có một số sinh vật như chuột, rắn,... cùng sinh sống và chúng tạo thành chuỗi thức ăn (Hình 5). Theo em:
- Nếu khoai tây bị mất mùa, số lượng chuột và rắn sẽ thay đổi như thế nào?
- Nếu số lượng rắn bị giảm mạnh do con người khai thác làm thuốc, làm thức ăn thì điều gì sẽ xảy ra với chuột và khoai tây?
- Hãy nhận xét về vai trò của thực vật, động vật đối với sự cân bằng chuỗi thức ăn.
Trả lời:
- Nếu khoai tây bị mất mùa, số lượng chuột và rắn sẽ giảm dần do không đủ thức ăn cho chuột dẫn đến không có đủ thức ăn cho rắn.
- Nếu số lượng rắn bị giảm mạnh do con người khai thác làm thuốc, làm thức ăn thì số lượng chuột sẽ tăng lên, cắn phá và làm giảm số lượng khoai tây.
- Các sinh vật trong chuỗi thức ăn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Trong đó, số lượng các sinh vật được duy trì tương đối ổn định tạo thành trạng thái cân bằng của chuỗi thức ăn.
Hoạt động 2 Khoa học 4 bài 30 trang 116
Quan sát hình 6 và thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Trong ba hoạt động (1, 2 và 3) của con người, hoạt động nào ít gây tác động đến sinh vật? Hoạt động đánh bắt nào gây tác động xấu, ảnh hưởng lâu dài?
- Hoạt động nào trong ba hoạt động gây mất cân bằng chuỗi thức ăn? Vì sao?
- Hãy đặt tên cho bức tranh.
Trả lời:
Các hoạt động trong hình 6:
1 - Câu cá.
2 - Đánh bắt cá bằng xung điện.
3 - Đánh bắt cá bằng thuốc nổ.
- Hoạt động 1 ít gây tác động đến sinh vật. Hoạt động 2, 3 gây tác động xấu, ảnh hưởng lâu dài.
- Hoạt động 2, 3 gây mất cân bằng chuỗi thức ăn vì ngoài đánh bắt cá trưởng thành còn giết hết các cá con và sinh vật khác trong môi trường nước.
- Tên bức tranh: Cách đánh bắt cá.
Câu hỏi (trang 117)
Câu hỏi 1 Khoa học 4 bài 30 trang 117
Tìm hiểu ý nghĩa của các hoạt động trong hình 7, 8 và 9.
Trả lời:
Ý nghĩa của các hoạt động:
Hình 7: Bảo vệ động vật hoang dã và môi trường sống của động vật hoang dã.
Hình 8: Tích cực trồng và chăm sóc cây xanh.
Hình 9: Bảo vệ rùa biển.
→ Các hoạt động đều nhằm duy trì trạng thái cân bằng các chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
Câu hỏi 2 Khoa học 4 bài 30 trang 117
Thảo luận các nội dung sau:
- Thế nào là giữ cân bằng chuỗi thức ăn?
- Đưa ra một số việc làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
Trả lời:
- Trạng thái cân bằng của chuỗi thức ăn là trạng thái số lượng sinh vật của một mắt xích thức ăn trong chuỗi thức ăn luôn duy trì tương đối ổn định.
- Để duy trì trạng thái cân bằng các chuỗi thức ăn trong tự nhiên, chúng ta cần tích cực trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ các động vật hoang dã và môi trường sống.
Câu hỏi 3 Khoa học 4 bài 30 trang 117
Hãy kể về những việc em hoặc người thân, người dân nơi em sống đã làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn.
Trả lời:
Một số việc làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn:
+ Xây dựng kế hoạch để khai thác nguồn tài nguyên ở mức độ phù hợp, đặc biệt là tài nguyên rừng, biển.
+ Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia ...
+ Trồng và chăm sóc cây xanh.
+ Tuyên truyền vận động bảo vệ các động vật hoang dã và môi trường sống của chúng.
+ Nghiêm cấm hình thức đánh bắt hủy diệt.
Câu hỏi 4 Khoa học 4 bài 30 trang 118
Hãy chia sẻ và vận động gia đình cam kết không sử dụng một số sinh vật như rắn, gấu,... trong tự nhiên làm thức ăn và thuốc.
Trả lời:
Học sinh chia sẻ và vận động gia đình cam kết không sử dụng một số sinh vật như rắn, gấu,... trong tự nhiên làm thức ăn và thuốc.
Em có thể Khoa học 4 trang 118
Khoa học 4 bài 30 trang 118
Giải thích được vì sao số loài sinh vật trong các khu rừng thường nhiều hơn ở các khu đất trống, đồi trọc.
Trả lời:
Số loài sinh vật trong các khu rừng thường nhiều hơn ở các khu đất trống, đồi trọc vì khu vực rừng có nhiều thực vật - nguồn thức ăn của động vật. Còn ở khu đất trồng đồi trọc không có thực vật để cung cấp thức ăn cho động vật.
Xem thêm các Lời giải SGK Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức khác:
Umbalena - Lời giải sách giáo khoa Khoa học 4 - Kết nối tri thức
Lời giải sách Khoa học lớp 4 Bài 28 - KNTT (umbalena.vn)