Hướng dẫn giải sách giáo khoa tiếng việt lớp 4 tập 1 Kết nối tri thức

Giải Sách Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 34, 35, 36, 37 Bài 8 - KNTT

 

Kết nối tri thức_Tiếng Việt 4_Tập 1_Bài 8_Đò ngang

 

Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 34, 35, 36, 37 Bài 8: Đò ngang đầy đủ các phần Đọc, Viết, Luyện từ và câu, Nói và nghe, Đọc mở rộng… cho học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 4.

 

Đọc

 

Trao đổi với bạn về những điểm giống và khác nhau giữa hai con thuyền trong tranh dưới đây. 

Trả lời:

- Giống: đều là con thuyền có thể chở người di chuyển trên mặt sông.

- Khác nhau: 

+ Thuyền bên trái có kích thước nhỏ, diện tích bé, có vòm mái đen, không có cánh buồm, trông rất thô sơ.

+ Thuyền bên phải có kích thước lớn, diện tích lớn hơn, có cánh buồm màu đỏ, trông hiện đại hơn.

 

Bài đọc

 

 

 

Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 35:

 

Thuyền mành hiện ra như thế nào trong cảm nhận của đò ngang? 

Trả lời:

Trong cảm nhận của đò ngang, thuyền mành hiện ra một cách vạm vỡ, to lớn, giương cao cánh buồm lộng gió, lướt sóng ào ào, giống như con chim khổng lồ cất cánh tung bay đến những bến bờ xa. 

 

Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 35:

 

Đò ngang nhận ra mình khác thuyền mành như thế nào? 

Trả lời:

Đò ngang nhận ra đôi bờ của mình quá chật hẹp, muốn vứt bỏ tất cả để được đến một nơi nào đó mới và rộng lớn hơn. 

 

Bài 3 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 35:

 

Theo em, thuyền mình muốn nói gì với đò ngang qua câu: “Ở bất cứ đâu cũng có những điều để chúng ta học hỏi.”? 

Trả lời:

Thuyền mành muốn nói với đò ngang rằng chỉ cần chúng ta có lòng ham học, mong muốn học hỏi thì dù ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào chúng ta đều có thể tìm học được những điều mới mẻ. Sự học hỏi vốn không có giới hạn. Việc học không bị giới hạn bởi một không gian hay thời gian nào vì thế do dù là những nơi tưởng chừng như nhỏ bé, quen thuộc nhất cũng chứa đựng nhiều bài học có giá trị. 

 

Bài 4 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 35:

 

Thuyền mành giúp đỡ ngang nhận ra giá trị của mình như thế nào? 

- Thực ra ở bất cứ đâu cũng có những điều để chúng ta học hỏi. Như ở ngay bến sông này, anh được gặp rất nhiều thuyền từ khắp nơi đổ về. Và mỗi ngày anh đều đón hàng trăm khách mới, mỗi người một vẻ.

Thấy đò ngang đăm chiêu, thuyền mành nói với giọng thân mật:

- Quan trọng nhất là đò ngang được mọi người quý mến vì làm công việc nối lại đôi bờ. Mỗi khi đò ngang cập bến, mọi người đều ùa ra reo mừng. Quả thật, tôi cũng muốn được như vậy.

Trả lời:

Thuyền mành giúp đò ngang nhận ra giá trị riêng của mình bằng cách chỉ ra cho đò ngang thấy: ở ngay bến sông này, anh được gặp rất nhiều thuyền từ khắp nơi đổ về. Và mỗi ngày anh đều đón hàng trăm khách mới, mỗi người một vẻ. Quan trọng nhất là đò ngang được mọi người quý mến vì làm công việc nối lại đôi bờ. Mỗi khi đò ngang cập bến, mọi người đều ùa ra reo mừng. 

 

Bài 5 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 35:

 

Theo em, câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.

  1. Ở đâu cũng có những điều mới lạ cho chúng ta học hỏi.
  2. Mỗi người một việc, việc nào cũng đáng quý.
  3. Người chăm chỉ làm tốt công việc của mình sẽ được tôn trọng và yêu quý.

Trả lời:

Theo em, câu chuyện muốn nói với chúng ta: Ở đâu cũng có những điều mới lạ cho chúng ta học hỏi, Mỗi người một việc, việc nào cũng đáng quý.

Chọn A và B.

 

Luyện tập

 

Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 36:

 

Tìm cách giải thích ở cột B phù hợp với thành ngữ ở cột A. 

 

 

Trả lời:

 

 

Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 36:

 

Thành ngữ nào có thể thay cho bông hoa trong mỗi câu sau?

 

 

Trả lời:

  1. Em rất nể phục Lâm, vì bạn ấy là người rất sáng tạo, dám nghĩ dám làm, giúp lớp em luôn dẫn đầu cả trường trong các hoạt động chung.
  2. Lớp chúng em mỗi người một vẻ, chẳng bạn nào giống bạn nào.
  3. Chị ấy miệng nói tay làm, nhanh thoăn thoắt, loáng một cái đã xong việc. 

 

Viết

 

VIẾT BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM

 

Viết báo cáo thảo luận nhóm về một trong các chủ để dưới đây:

Chủ đề 1: Kế hoạch quyên góp sách báo tặng các trường vùng khó khăn. 

Chủ đề 2: Kế hoạch trang trí lớp học chuẩn bị cho một ngày đặc biệt của lớp, của trường.

 

Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 36:

 

Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở Bài 7, viết báo cáo theo yêu cầu của đề bài.

Lưu ý: Dùng dấu gạch ngang đánh dấu mỗi kết quả thảo luận.

Trả lời:

BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM VỀ KẾ HOẠCH QUYÊN GÓP SÁCH BÁO TẶNG CÁC TRƯỜNG VÙNG KHÓ KHĂN

Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 4E 

Hôm nay vào lúc 9 giờ ngày 05 tháng 09 năm 2023, tại phòng học lớp 4E, nhóm 1 đã tiến hành thảo luận chủ đề thảo luận nhóm về: "Kế hoạch quyên góp sách báo tặng các trường vùng khó khăn".

Thành phần tham gia

- Nam Tú (chủ tọa)

- Ngọc Anh (thư kí)

- Mai Anh, Minh Ngọc, Quang, Minh Huy, Mai Linh, Trần Quốc, Trần Linh, Ngọc Tú, Huy Bảo, Bảo Châu, Đình Nam (thành viên)

Sau khi thảo luận, chủ tọa đã thống nhất ý kiến và phân công như sau:

+ Phát động quyên góp, tiếp nhận và trao gửi: Mai Anh, Minh Ngọc, Quang

+ Thống kê số lượng sách báo và cân sách: Nam Tú, Minh Huy, Mai Linh, Trần Quốc

+ Tổng hợp sách và báo theo từng phân loại: Trần Linh, Ngọc Tú, Huy Bảo

+ Đóng gói: Ngọc Anh, Bảo Châu, Đình Nam  

Người viết báo cáo

Thư kí 

(kí tên) 

Ngọc Anh

 

Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 36:

 

Đọc soát và chỉnh sửa báo cáo.

  1. Đọc lại bài làm của em để phát hiện lỗi.

 

 

b.Chỉnh sửa lỗi báo cáo (nếu có).

Đọc lại bài viết của em và chỉnh sửa theo nhận xét của thầy cô.

Em đọc lại bài làm và chỉnh sửa nếu có.

 

Đọc mở rộng

 

Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 37:

 

Đọc một câu chuyện có nhân vật mang đặc điểm nổi bật về ngoại hình hoặc tính cách,... (câu chuyện trong cuốn sách em mang đến lớp hoặc mượn từ tủ sách của lớp, thư viện của trường).

Trả lời:

Ví dụ: cuộc phiêu lưu của Mít Đặc và các bạn

Cốt truyện xoay quanh cuộc sống tự lập và mối quan hệ của những cô bé, cậu bé tí hon ở thành phố Diều và các thành phố hư cấu khác. Trong số các em bé này thì Mít Đặc là một cậu bé nổi đình đám nhất với những ý nghĩ nghịch ngợm và kỳ quặc của cậu. Trái ngược lại với Mít Đặc là Biết Tuốt, một cậu bé hiểu biết rộng, chững chạc và thường bị Mít Đặc ghen tị. Các cô bé, cậu bé này biết làm thành thạo những công việc của một người lớn như biết sửa xe, vẽ tranh, làm khinh khí cầu, làm thơ, chữa bệnh...

 

Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 37:

 

Viết phiếu đọc sách theo mẫu.

 

 

Trả lời: 

PHIẾU ĐỌC SÁCH

Tên câu chuyện: Hachiko chú chó đợi chờ

Tác giả: Luis Prats

Ngày đọc: 1/10/2023

Nhân vật: Giáo sư Eisaburo Ueno và chú chó Hachiko

Nội dung chính: Cuốn sách kể về cuộc sống và tình cảm, sự trung thành của chú chó Hachiko dành cho người chủ của mình. Giáo sư Eisaburo Ueno là chủ của Hachiko, khi chủ còn sống, Hachiko hàng ngày theo ông đến nhà ga tiễn ông đi làm, đều đặn 5 giờ chiều lại đến nhà ga đón ông trở về. Nhưng rồi giáo sư qua đời, Hachiko thì không biết điều đó, chú chó vẫn làm công việc của mình, chờ chủ trong mòn mỏi bất kể mưa nắng không thiếu một ngày nào trong suốt 10 năm.

Đặc điểm nổi bật của nhân vật: sự trung thành và tình yêu thương

Điều em học được từ nhân vật: Sự trung thành của chú chó khiến Hachiko trở thành biểu tượng cho lòng trung thành ở đất nước Nhật Bản, trở thành chú chó nổi tiếng nhất thế giới. Từng câu chuyện của Hachiko khiến con tim em lay động, những hàng nước mắt vẫn không thể kìm được mỗi lần đọc sách.

Mức độ yêu thích: 5 sao

 

Xem thêm Lời giải VBT Tiếng Việt lớp 4 tập 1 Bài 8:

Giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 25, 26, 27 tập 1 Bài 8 - KNTT (umbalena.vn)


Xem thêm các Lời giải SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 Kết nối tri thức khác:

Giải Sách Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 26, 27, 28, 29 Bài 6 - KNTT (umbalena.vn)

Giải Sách Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 30, 31, 32, 33 Bài 7 - KNTT (umbalena.vn)

Giải Sách Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 39, 40, 41, 42, 43 Bài 9 - KNTT (umbalena.vn)

Giải Sách Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 44, 45, 46, 47 Bài 10 - KNTT (umbalena.vn)