Hướng dẫn giải sách giáo khoa tiếng việt lớp 4 tập 1 Kết nối tri thức

Giải Sách Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 12, 13, 14, 15 Bài 2 - KNTT

 

Kết nối tri thức_Tiếng Việt 4_Tập 1_Bài 2_Thi nhạc

 

Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 12, 13, 14, 15 Bài 2: Thi nhạc đầy đủ các phần Đọc, Viết, Luyện từ và câu, Nói và nghe, Đọc mở rộng… cho học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 4.

 

Đọc

 

Kể về tiết mục văn nghệ đáng nhớ nhất mà em đã được xem hoặc tham gia. 

Trả lời:

Bài tham khảo:

Tối chủ nhật vừa rồi em được bố mẹ cho đi xem xiếc ở nhà hát lớn. Em thích nhất là tiết mục ảo thuật chim bồ câu. Bằng kỹ xảo nhanh tay lẹ mắt, người nghệ sĩ biểu diễn dẫn dắt khán giả từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác: băng giấy biến thành cờ, khăn tay biến thành chim bồ câu... Khán giả vỗ tay rộn rã khi chim câu trắng bay ra từ chiếc khăn tay nhỏ. Khi buổi biểu diễn kết thúc, em cảm thấy rất vui, tinh thần rất thoải mái vì đã được xem xiếc thật hay và thú vụ.

 

Bài đọc

 

 

 

Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 13 tập 1:

 

Câu chuyện có những nhân vật nào? Những nhân vật đó có điểm gì giống nhau? 

Trả lời:

- Những nhân vật trong câu chuyện: thầy giáo vàng anh, ve sầu, gà trống, dế mèn, họa mi.

- Điểm giống nhau của các nhân vật: đều là học trò của thầy giáo vàng anh và đều có những tiết mục rất hay

 

Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 13 tập 1:

 

Giới thiệu về tiết mục của một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện. 

- Tên nhân vật

- Ngoại hình, trang phục của nhân vật

- Những hình ảnh được gợi ra từ bản nhạc mà nhân vật biểu diễn

Trả lời:

- Tên nhân vật: họa mi

- Ngoại hình, trang phục của nhân vật: Họa mi mặc một chiếc áo dài tha thướt trông rất uyển chuyển, dịu dàng.

- Những hình ảnh được gợi ra từ bản nhạc mà nhân vật biểu diễn: Những giọt mưa xuân rơi trên đôi má nóng rực. Những chiếc mầm bật khỏi cành. Hoa đào rộ lên hoa mắt...

Đoạn văn giới thiệu: 

Trong câu chuyện, em thích nhất là tiết mục của họa mi. Họa mi mặc một chiếc áo dài tha thướt trông rất uyển chuyển, dịu dàng. Bản nhạc “Mùa xuân” vang lên réo rắt, say đắm, rồi dần chuyển sang tiết tấu rạo rực, tưng bừng. Những giọt mưa xuân rơi trên đôi má nóng rực. Những chiếc mầm bật khỏi cành. Hoa đào rộ lên hoa mắt...

 

Bài 3 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 13 tập 1:

 

Vì sao thầy vàng anh rất vui và xúc động khi xem các học trò biểu diễn? 

Trả lời:

Thầy vàng anh rất vui và xúc động khi xem các học trò biểu diễn vì sự thành công của các học trò. Các học trò của thầy đã tạo dựng cho mình một phong cách độc đáo, không ai bắt chước ai. 

 

Bài 4 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 13 tập 1:

 

Tác giả muốn nói với chúng ta điều gì qua câu chuyện trên? Tìm câu trả lời đúng.

  1. Nhiều loài vật có tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót rất hay.
  2. Thế giới của các loài vật muôn màu, muôn vẻ.
  3. Mỗi người hãy tạo cho mình nét đẹp riêng.
  4. Muốn hát hay, đàn giỏi phải tập luyện chăm chỉ.

Trả lời:

Tác giả muốn nói với chúng ta điều gì qua câu chuyện trên là: Mỗi người hãy tạo cho mình nét đẹp riêng.

 

Luyện tập

 

Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 13 tập 1:

 

Tìm danh từ trong các câu dưới đây:

  1. Sau ve sầu, gà trống đĩnh đạc bước lên, kiêu hãnh ngẩng đầu với cái mũ đỏ chói.
  2. Để bước ra khoẻ khoắn và trang nhã trong chiếc áo nâu ông.
  3. Trong tà áo dài tha thướt, hoạ mi trông thật dịu dàng, uyển chuyển.

Trả lời:

  1. ve sầu, gà trống, cái mũ.
  2. Dế, chiếc áo.
  3. tà áo dài, hoạ mi.

 

Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 13 tập 1:

 

Đặt 1 – 2 câu về nhân vật yêu thích trong bài đọc Thi nhạc. Chỉ ra danh từ trong câu em đặt. 

Trả lời:

Họa mi có giọng hát rất ngọt ngào.

Danh từ: họa mi.

 

Viết

 

Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 14 tập 1:

 

Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.

Câu chuyện Thi nhạc của nhà văn Nguyễn Phan Hách cuốn tôi vào một thế giới đầy thú vị. Những con vật quen thuộc như ve sầu, gà trống, dế mèn, chim hoạ mi,... hoá thành những nghệ sĩ tài năng. Tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót của chúng gợi lên trong tâm trí người nghe những cảnh vật có âm thanh, ánh sáng, sắc màu, hương vị.... Nhân vật thầy giáo vàng anh cũng để lại ấn tượng khó quên. Việc làm và lời nói của thầy thể hiện tình yêu thương, sự trân trọng đối với học trò. Câu chuyện đã kết thúc, nhưng các nhân vật đáng yêu ấy vẫn hiện mãi trong tâm trí tôi.

(Tùng Anh)

a.Người viết muốn nói gì qua đoạn văn trên? Tìm câu trả lời đúng. 

  1. Nêu lí do người viết yêu thích câu chuyện Thi nhạc.
  2. Thuật lại diễn biến buổi thi nhạc trong câu chuyện.
  3. Tả hình dáng, điệu bộ của các nhân vật trong câu chuyện.

b.Câu mở đầu đoạn văn cho biết điều gì?

c.Những câu văn tiếp theo cho biết người viết yêu thích những điều gì ở câu chuyện?

 

 

d.Câu kết thúc đoạn nói gì? 

Trả lời:

  1. Người viết muốn nói: Nêu lí do người viết yêu thích câu chuyện Thi nhạc.

Chọn A.

b.Câu mở đầu đoạn văn cho biết: người viết rất thích câu chuyện Thi nhạc.

c. Người viết yêu thích: thế giới thú vị trong câu chuyện Thi nhạc.

- Từ ngữ, câu văn cho biết điều đó: 

+ Những con vật quen thuộc như ve sầu, gà trống, dế mèn, chim hoạ mi,... hoá thành những nghệ sĩ tài năng. 

+ Tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót của chúng gợi lên trong tâm trí người nghe những cảnh vật có âm thanh, ánh sáng, sắc màu, hương vị.... 

+ Nhân vật thầy giáo vàng anh cũng để lại ấn tượng khó quên vì việc làm và lời nói của thầy thể hiện tình yêu thương, sự trân trọng đối với học trò. 

d.Câu kết thúc nói đến sức ảnh hưởng của câu chuyện và các nhân vật trong chuyện đến người viết: hiện mãi trong tâm trí tôi. 

 

Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 14 tập 1:

 

Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.

Hồi bé, tôi nghe mẹ kể câu chuyện Bà cháu của Trần Hoài Dương nhiều lần mà vẫn thấy thích. Ban đầu, tôi thích xứ sở thần tiên, nơi có cây đào lấp lánh trái vàng trái bạc và cô tiên có phép nhiệm màu... Rồi sau đó, tôi rưng rưng xúc động trước cuộc sống nghèo khổ nhưng đầm ấm của ba bà cháu. Với hai người cháu, vàng bạc, châu báu.... nhiều đến mấy cũng không bằng tình yêu thương của bà. Thế nên, khi bà mất hai người cháu đã xin cô tiên hoá phép cho bà sống lại, sẵn sàng sống cảnh đạm bạc như xưa nhưng có bà ở bên. Kết thúc câu chuyện là cảnh sum họp ấm áp: "Bà hiện ra móm mém, hiền từ, dạng tay ôm hai đứa cháu hiếu thảo vào lòng”... 

(Vĩnh Nga)

  1. Câu mở đầu có điểm nào giống với câu mở đầu của đoạn văn ở bài tập 1
  2. Những lí do người viết yêu thích câu chuyện là gì?
  3. Đoạn văn trình bày các ý theo cách nào dưới đây?

 

 

Trả lời:

  1. Câu mở đầu có điểm giống với câu mở đầu của đoạn văn ở bài tập 1 là: đều cho biết người viết rất thích câu chuyện.
  2. Những lí do người viết yêu thích câu chuyện là:

- Ban đầu, thích xứ sở thần tiên, nơi có cây đào lấp lánh trái vàng trái bạc và cô tiên có phép nhiệm màu... 

- Rồi sau đó, rưng rưng xúc động trước cuộc sống nghèo khổ nhưng đầm ấm của ba bà cháu. Với hai người cháu, vàng bạc, châu báu.... nhiều đến mấy cũng không bằng tình yêu thương của bà. 

     c.Đoạn văn trình bày các ý theo cách 1.

 

Bài 3 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 15 tập 1:

 

Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn nêu ý kiến về câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

- Cách sắp xếp ý trong đoạn (mở đầu, triển khai,...)

- Cách nêu lí do yêu thích câu chuyện

- Cách thức trình bày đoạn văn

Trả lời:

Những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn nêu ý kiến về câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

- Cách sắp xếp ý trong đoạn (mở đầu, triển khai,...): có 2 cách:

+ Cách 1: Mở đầu: nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ; triển khai: nêu các lí do yêu thích hoặc không yêu thích câu chuyện.

+ Cách 2: Mở đầu: nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ; triển khai: nêu các lí do yêu thích hoặc không yêu thích câu chuyện; kết thúc: tiếp tục khẳng định ý kiến về câu chuyện.

- Cách nêu lí do yêu thích câu chuyện: cần nói rõ mình thích hoặc không thích câu chuyện đó và giải thích lí do.

- Cách thức trình bày đoạn văn: Mỗi đoạn văn thường gồm một số câu được viết liên tục, không xuống dòng, trình bày một ý nhất định. Cầu đầu tiên được viết lùi đầu dòng.

 

Nói và nghe

 

TÔI VÀ BẠN

 

Yêu cầu: Giới thiệu đặc điểm nổi bật của bản thân.

 

Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 15 tập 1:

 

Nói về bản thân. 

  1. Giới thiệu bức chân dung tự hoạ (nếu có).
  2. Nêu đặc điểm nổi bật của bản thân (giải thích rõ từng đặc điểm hoặc đưa ví dụ minh hoạ).

 

Trả lời:

Đây là chân dung của em. Em có một mái tóc dài ngang hông, đen bóng. Mái tóc này em đã nuôi từ bé đến bây giờ. Em còn có một đôi mắt không quá to nhưng rất sáng. Em có thể nhìn thấy những vật dù ở rất xa. Ngoài ra em còn có một nụ cười rất tươi. Mẹ thường bảo khi mệt mỏi, nhìn thấy nụ cười của em là bao mệt nhọc của mẹ đều tan biến hết. 

 

Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 15 tập 1:

 

Trao đổi.

  1. Nêu những điểm tốt của một người bạn mà em muốn học tập.
  2. Nói điều em mong muốn ở bạn.

Trả lời:

  1. Những điểm tốt của một người bạn mà em muốn học tập: hăng hái phát biểu bài, tư duy nhanh, thường xuyên được điểm tốt.
  2. Điều em mong muốn ở bạn: Bạn ơi, tớ rất mong bạn có thể dạy tớ học toán vì tớ có một số bài còn chưa hiểu lắm!

 

Vận dụng

 

Bài 1 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 15 tập 1:

 

Giới thiệu với người thân về đặc điểm nổi bật của những người bạn mà em yêu quý. 

Trả lời:

Mẹ ơi, đây là An – bạn cùng lớp của con. Bạn là một trong những học sinh xuất sắc lớp con. An có một mái tóc ngắn cá tính, đôi mắt to tròn rất long lanh. Mỗi khi An cười, mắt An như sáng lấp lánh theo vậy. Không chỉ thế, An còn học rất giỏi toán. Có những bài toán chúng con không làm được nhưng An làm rất nhanh. Con rất yêu quý An! 

 

Bài 2 SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 15 tập 1:

 

Tìm đọc câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật. 

Trả lời:

Bài tham khảo: Thành tích học tập "hơn người"

Nói đến những trẻ Việt Nam có khả năng đặc biệt gần đây không thể không nói đến thần đồng Đỗ Nhật Nam. Sinh ra tại Nhật Bản, 4 tuổi Đỗ Nhật Nam cùng gia đình trở về Việt Nam, trong con mắt của những người thân, cậu chững chạc, già trước tuổi nên được gọi với cái tên trìu mến “ông cụ non”.

Nhật Nam từng là gương mặt quen thuộc trong nhiều chương trình dành cho thiếu nhi như Chúc bé ngủ ngon (VTV3), Quả chuông nhỏ, Trò chuyện cùng bé (VTV2).

7 tuổi, Đỗ Nhật Nam đạt kỉ lục là “Dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam” với hai cuốn sách Nạpđiện và Câu chuyện của ngày và đêm. Sinh ra trong một gia đình có bố là Đỗ Xuân Thảo là tiến sĩ ngôn ngữ học, mẹ Phan Thị Hồ Điệp là giảng viên khoa Giáo dục đặc biệt nên ngay từ nhỏ, Đỗ Nhật Nam đã đạt được nhiều kì tích trong học tập vì nhờ phương pháp giáo dục phát triển năng lực tư duy toàn diện cùng kỹ năng và kiến thức sư phạm của mẹ. Đồng thời, ở độ tuổi này, Nam cũng đạt điểm tuyệt đối trong các kỳ thi Đại học của Cambridge như Starter, Movers, Flyers khiến nhiều người ngưỡng mộ và đặt cho cậu danh xưng "thần đồng".

Sinh năm 2001 tại Nhật Bản, lên 4 tuổi, Nam cùng gia đình trở về Việt Nam sinh sống và học tập. Từ 8 - 10 tuổi, Nam thường xuyên đạt những điểm số "hơn người", cụ thể 940/990 điểm Toeic, lớp 3 thi ITP đạt 617 điểm, lớp 4 thi Toeic iBT đạt 107 điểm. 11 tuổi, cậu đã viết tự truyện song ngữ Tớ đã học tiếng Anh như thế nào? và trở thành "Người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất". Ở độ tuổi còn nhỏ nhưng Nam đã có những bài phát biểu trên những sân khấu lớn của thế giới, cụ thể là đại diện châu Á tham dự Hội nghị Chủ đề ''Khoa học về nụ cười'' tại Mỹ và tại hội nghị Nha khoa khác do FDI tổ chức tại Ấn Độ.

13 tuổi, Nam du học tại trường Saint Paul (Mỹ), sau đó học tại trường THPT Church Farm School (Bang Pennsylvania). Đặc biệt điểm tổng kết học kỳ của Nhật Nam đều gần như đạt con số tuyệt đối là 99/100. Bên cạnh đó, Nam còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa như: chơi bóng rổ, tham gia vào ban nhạc Thánh ca của trường. Trong quá trình học tại Mỹ, Nam liên tục đạt nhiều thành tích học tập và nhận được thư chúc mừng của cựu Tổng thống Barack Obama.

Năm 2015, mẹ của Đỗ Nhật Nam đã vui mừng thông báo trên trang cá nhân con trai đã lọt vào danh sách những học sinh có điểm cao nhất của trường Đại học Johns Hopkins, trong đó điểm Đọc được lọt vào top 5% học sinh chuẩn bị vào đại học có điểm cao nhất nước Mỹ của kì thi ACT (32 điểm). 

Tháng 3/2017, Nam đạt giải Ba hạng mục “Nguyên tắc quản trị kinh doanh” trong kỳ thi DECA - sân chơi quy mô toàn quốc dành cho những học sinh, sinh viên đang sống và học tập tại Mỹ trong lĩnh vực tài chính kinh doanh, khách sạn, quản lý. Cuối năm 2018, cậu trúng tuyển Đại học Pomona (Mỹ) với mức hỗ trợ tài chính 71.900 USD/năm (khoảng 6,6 tỷ đồng) cho 4 năm học tại ngôi trường Top 5 tốt nhất tại nước Mỹ. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Nam theo đuổi ngành học Âm nhạc

Xem thêm Lời giải VBT Tiếng Việt lớp 4 tập 1 Bài 2:

Giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 7, 8, 9 tập 1 Bài 2 - KNTT (umbalena.vn)


Xem thêm các Lời giải SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 Kết nối tri thức khác:

Giải Sách Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 8, 9, 10, 11 Bài 1 - KNTT (umbalena.vn)

Giải Sách Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 16, 17, 18, 19 Bài 3 - KNTT (umbalena.vn)

Giải Sách Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 20, 21, 22 Bài 4 - KNTT (umbalena.vn)